Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung ảnh hưởng thế nào đến Việt Nam?

 Mỹ-Trung không nhân nhượng trong Chiến tranh thÆ°Æ¡ng mại

Äang tiếp diá»…n cuá»™c đối đầu thÆ°Æ¡ng mại giữa hai ná»n kinh tế lá»›n nhất thế giá»›i là Hoa Kỳ và Trung Quốc. Tổng khối lượng thÆ°Æ¡ng mại giữa hai nÆ°á»›c này là khoảng 640 tá»· USD, vá»›i thặng dÆ° lá»›n của Trung Quốc. Trong năm 2017, nhập khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ lên đến hÆ¡n 506 tá»· USD, trong khi Mỹ xuất khẩu vào Trung Quốc chỉ có 130 tá»· USD.

Hàng trăm hạng mục hàng hóa vá»›i tổng số tiá»n 50 tá»· USD từ má»—i bên đã buá»™c bên nào cÅ©ng tăng thuế nhập khẩu. Vào đầu tháng 7 năm nay, Mỹ đã chính thức áp thuế nhập khẩu 25% lên 34 tá»· USD hàng Trung Quốc. Chiến tranh thÆ°Æ¡ng mại chính thức bùng nổ.

Hiện nay, 34 tỷ USD của Mỹ đang áp lên 818 dòng sản phẩm của Trung Quốc. Nước này cũng đã thông báo quyết định áp thuế nhập khẩu 10% lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc và đang chỠđóng góp ý kiến trong 2 tháng nữa.

200 tá»· USD này sẽ áp thêm gần 5.900 dòng hàng của Trung Quốc, trong dó có không ít sản phẩm từ Việt Nam, ví dụ nhÆ° mặt hàng đồ ná»™i thất, nông sản và thủy sản. Thậm chí, ông Trump còn dá»a kế hoạch áp thuế tất cả mặt hàng, tức 500 tá»· USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ má»—i năm.

Giáo sÆ°-Tiến sÄ© Khoa há»c (GS-TSKH) kinh tế Kinh tế Vladimir Mazyrin, lãnh đạo Trung tâm Việt Nam và ASEAN, thuá»™c Viện Nghiên cứu Viá»…n Äông nhận xét trong cuá»™c phá»ng vấn của Sputnik Vietnam rằng, cú hích quyết định dẫn đến khởi đầu cuá»™c chiến thÆ°Æ¡ng mại vá»›i Trung Quốc do Tổng thống Donald Trump phát Ä‘á»™ng.

Theo nhận dịnh của ông, sáng kiến ​​của Tổng thống Hoa Kỳ, dÆ°á»ng nhÆ° nhằm há»— trợ các nhà sản xuất Mỹ, vá» bản chất lại mâu thuẫn vá»›i các định Ä‘á» của ná»n kinh tế thị trÆ°á»ng tá»± do.

Trong cuá»™c chiến thÆ°Æ¡ng mại do Trump khởi xÆ°á»›ng, cả Mỹ lẫn Trung Quốc, vốn là những đối tác thÆ°Æ¡ng mại lá»›n nhất của nhau, Ä‘á»u không quan tâm hạ nhiệt.

Vá»›i khẩu hiệu "NÆ°á»›c Mỹ là trên hếtâ€, Tổng thống Donald Trump không chỉ gây chiến tranh thÆ°Æ¡ng mại vá»›i Trung Quốc mà là vá»›i bất cứ nÆ°á»›c nào mà ông cho là gây nguy hại cho ná»n kinh tế Mỹ. Äiá»u này có nghÄ©a, chiến tranh thÆ°Æ¡ng mại Mỹ - Trung tiá»m ẩn leo thang và “xung Ä‘á»™t kinh tế†có thể lan rá»™ng.


Cảng Cát Lái trên sông Äồng Nai, thuá»™c thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam

Äiá»u dá»… thấy là Bắc Kinh kiên quyết tuyên bố cần giải quyết quan hệ thÆ°Æ¡ng mại thông qua đàm phán, nhÆ°ng Mỹ vẫn không từ bá» quan Ä‘iểm. Và tình hình trở nên trầm trá»ng hÆ¡n khi Trung Quốc đã tung ra những biện pháp đáp trả để tá»± bảo vệ quyá»n lợi của mình.

Tất nhiên là xung Ä‘á»™t vẫn mở rá»™ng, tác Ä‘á»™ng đến đà phát triển kinh tế của hai nÆ°á»›c và làm phát sinh hiện tượng chuyển dịch tái cÆ¡ cấu dây chuyá»n sản xuất quốc tế, trong đó có thông qua các nÆ°á»›c Äông Nam Ã.

Ảnh hưởng của Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đến Việt Nam

Theo quan điểm của chuyên gia Nga, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung có thể ảnh hưởng đến Việt Nam theo hai mặt, cả tích cực lẫn tiêu cực.

Trong trÆ°á»ng hợp đầu tiên, Việt Nam sẽ có cÆ¡ may gia tăng lượng xuất khẩu sang thị trÆ°á»ng Mỹ, dần dần chiếm lấy má»™t phần vị trí mà trÆ°á»›c đây Trung Quốc ngá»± trị.

Ngoài ra, Việt Nam cÅ©ng có cÆ¡ há»™i trở thành má»™t cÆ¡ sở sản xuất lá»›n tầm cỡ quốc tế; bởi sá»± bùng phát căng thẳng hÆ¡n nữa trong cuá»™c chiến thÆ°Æ¡ng mại sá»›m muá»™n sẽ khiến các nhà đầu tÆ°, các công ty lá»›n của nÆ°á»›c ngoài thấy rằng cần thu xếp Ä‘Æ°a các cÆ¡ sở lắp ráp sản xuất của há» từ Trung Quốc chuyển sang lãnh thổ Việt Nam, để cứu vãn các hàng hóa-sản phẩm vốn chủ yếu vẫn được dành để xuất cho thị trÆ°á»ng Mỹ nhÆ° trÆ°á»›c. Và quá trình di chuyển này Ä‘ang diá»…n ra.

GS-TSKH Mazyrin cÅ©ng lÆ°u ý, khi chuẩn bị Ä‘Æ°Æ¡ng đầu vá»›i cuá»™c chiến thÆ°Æ¡ng mại, Trung Quốc tổ chức khâu xá»­ lý gia công nhiá»u hàng xuất khẩu của mình trên địa bàn Việt Nam; cụ thể là vá»›i má»™t số loại thép và nhôm mà Mỹ má»›i áp đặt tăng thuế.

Tỷ lệ từ các giao kèo này sẽ là một phần giá trị gia tăng, có thể được nâng lên tương ứng với mức thuế tăng mà lẽ ra Trung Quốc phải trả.

Giữa Mỹ và Việt Nam có quan hệ thương mại-kinh tế khá chặt chẽ và không ngừng mở rộng. Hơn thế nữa, Hoa Kỳ đã đặt ngoại lệ dành cho hàng loạt nước, chẳng hạn như Hàn Quốc, không phải chịu mức thuế tăng cao với thép và nhôm. Chuyên gia Mazyrin dự báo rằng, trong danh sách những nước hưởng biệt lệ này có thể bổ sung cả Việt Nam.

Nói vá» hậu quả tiêu cá»±c có thể đối vá»›i Việt Nam khi mở rá»™ng cuá»™c chiến thÆ°Æ¡ng mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, GS-TSKH Mazyrin lÆ°u ý, hàng Trung Quốc không vào được Mỹ thì nó sẽ sang các nÆ°á»›c ở khu vá»±c Äông Nam Ã, làm tăng áp lá»±c cạnh tranh tại thị trÆ°á»ng châu Ã, trong đó có Việt Nam.

Khi phải đối mặt vá»›i những hạn chế vá» nguồn cung cấp sang Hoa Kỳ, Trung Quốc sẽ cần Ä‘Æ°a sang các nÆ°á»›c khác má»™t phần các sản phẩm vốn định hÆ°á»›ng xuất khẩu cho thị trÆ°á»ng Mỹ.

Äiá»u này có thể ảnh hưởng đến khả năng của các nhà sản xuất Việt Nam, hạn chế quy mô và tiá»m năng hiện tại của má»™t số ngành sản xuất quốc dân và cắt giảm chá»— làm việc. Và cÅ©ng vi phạm sá»± vận hành bình thÆ°á»ng của dây chuyá»n sản xuất-cung ứng giữa Việt Nam và các nÆ°á»›c ASEAN khác.

Theo nhận định của GS-TSKH Mazyrin, trong những thập kỷ gần đây, các nước ASEAN, đặc biệt là Việt Nam đã đảm bảo nhịp độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng chính nhỠvào sự tham gia các tập đoàn xuyên quốc gia trong thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Hàng Trung Quốc tràn sang Việt Nam, gian lận thÆ°Æ¡ng mại gia tăng là viá»…n cảnh nếu chiến tranh thÆ°Æ¡ng mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang. Vì vậy, đối vá»›i Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung, việc mở rá»™ng cuá»™c chiến thÆ°Æ¡ng mại giữa hai ná»n kinh tế lá»›n nhất thế giá»›i là chuyện hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Nguồn tin: Äất việt

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan