Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
BÆ°á»›c Ä‘Æ°á»ng cùng của Gang thép Thái Nguyên

 Tại Há»™i nghị Tổng kết năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019, ông Nguyễn ÄiÌ€nh PhuÌc, Tổng giaÌm đôÌc Tổng Công ty Thép Việt Nam (VNSteel), cho hay có hai dá»± án nằm trong 12 dá»± án thua lá»— của Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng đó là Công ty Thép Việt - Trung và Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên (TISCO - Mã: TIS).

Ông Phúc cho biết, đối với giai đoạn 2 của TISCO, mặc dù VNSteel nỗ lực rất lớn nhưng vẫn chưa giải quyết được khó khăn do chưa đàm phán được với nhà thầu Trung Quốc MCC.

buoc duong cung cua gang thep thai nguyen
Từ đầu quý I/2013 đến cuối quý IV/2015 trải qua 12 lần đàm phán nhÆ°ng hai bên vẫn chÆ°a đạt được thá»a thuận chung do còn má»™t số ná»™i dung vượt quá thẩm quyá»n của chủ đầu tÆ°.

Vấn Ä‘á» bảo lãnh ngân hàng cÅ©ng chÆ°a xá»­ lí được mặc dù Tổng Công ty đã làm rất nhiá»u lần làm việc vá»›i Ngân hàng Cổ phần ThÆ°Æ¡ng mại Công ThÆ°Æ¡ng Việt Nam (VietinBank), bởi hiện nay ngân hàng này cÅ©ng Ä‘ang cÆ¡ cấu lại hoạt Ä‘á»™ng. Tệ hÆ¡n, TISCO lâm vào cảnh các ngân hàng không cho vay vốn và phải chỠý kiến của Ngân hàng Nhà nÆ°á»›c.

Ông Hoàng Ngá»c Diệp, Tổng Giám đốc TISCO chia sẻ: "Chính phủ tuyên bố không rót thêm tiá»n vào dá»± án, khiến doanh nghiệp rất vất vả. Doanh nghiệp vừa phải duy trì sản xuất để vay tín dụng vừa phải chá» cÆ¡ há»™i phát triển giai Ä‘oạn hai, trong khi việc thoái vốn khó khăn"

Trước những khó khăn này Ngân hàng Nhà nước cũng có công điện yêu cầu đơn vị phải xây dựng phương án kinh doanh hiệu quả. TISO cũng đã xây dựng phương án kinh doanh theo yêu cầu nhưng hiện nay ngân hàng vẫn chưa có hướng giải quyết cho công ty.

Theo Báo cáo Tài chính hợp nhất quý III/2018 của TISCO, tính đến ngày 30/9, nợ ngắn hạn của công ty là hơn 4.072 tỉ đồng gấp 1,2 lần tài sản ngắn hạn. Tổng nợ phải trả hơn 8.347 tỉ đồng. Hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu khoảng 4,3 lần.

Trong khoản nợ dài hạn, vay và nợ thuê tài chính dài hạn chiếm 76%. Hàng tồn kho tính đến ngày 30/9 trị giá 2.451 tỉ đồng.

Theo Báo cáo Tài chính hợp nhất 6 tháng đầu năm 2018 của TISCO, ngân hàng VietinBank là “chủ nợ†lớn nhất tại công ty. Theo đó, trong khoản vay dài hạn, VietinBank cho vay 72,1 triệu USD (tương đương gần 1.660 tỉ đồng) và 219 tỉ đồng.

buoc duong cung cua gang thep thai nguyen
Nợ phải trả của TISCO giai Ä‘oạn từ 2015 đến hết quỹ III/2018. Nguồn: Tổng hợp báo cáo tài chính của TISCO. Ävt: tỉ đồng.

Khoản vay này phái sinh từ năm 2010 với mục đích vay vốn để thực hiện dự án mở rộng sản xuất giai đoạn hai. Thêm vào đó, Ngân hàng VietinBank, Chi nhánh Lưu Xá đang có khoản cho vay ngắn hạn gần 700 tỉ đồng với kì hạn 5 tháng để phục vụ sản xuất.

Ông Phúc khẳng định: "Nếu TISCO không thể tiếp cận vốn thì chắc chắn ra Tết, TISCO sẽ phải dừng sản xuất, ảnh hưởng đến hơn 4.300 nhân công của công ty.

Chúng tôi đã viết thÆ° lên Ngân hàng Nhà nÆ°á»›c để "cầu cứu" dá»± án. Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi vẫn Ä‘ang tiếp tục làm việc vá»›i ngân hàng mà vẫn chÆ°a có con Ä‘Æ°á»ng thật sá»± sáng sủa cho dá»± án này".

Äối vá»›i dá»± án Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt - Trung, ông Phúc cho hay 2 năm vừa qua đã có hiệu quả. Theo đó, năm 2017, công ty lãi 415 tỉ đồng, năm 2018 lãi 458 tỉ đồng.

Tuy nhiên, công ty này vẫn được đánh giá là chÆ°a bá»n vững dù vẫn còn chính sách bảo há»™ phôi thép của ngành công thÆ°Æ¡ng nhÆ°ng chính sách này cấn trá»±c tiếp hÆ¡n nữa. Lá»— lÅ©y kế đến năm 2018 là 630 tỉ đồng và nợ ngân sách trên 900 tỉ đồng.

Nguồn lá»±c của Công ty Thép Việt - Trung rất yếu. Từ quý IV/2018 đến đầu năm 2018, Việt - Trung lá»— trên 1 triệu đồng/tấn thép phôi do chịu tác Ä‘á»™ng của giá giảm trong khi lượng phôi xuất ra thị trÆ°á»ng cÅ©ng giảm.

Ông Phúc nói thêm, do ba quý đầu năm có sự bảo hộ nên Công ty Thép Việt - Trung lãi trên 300 tỉ đồng.

buoc duong cung cua gang thep thai nguyen
Mối quan hệ giữa Công ty Trung DÅ©ng, BIDV và Gang thép Thái Nguyên dÆ°á»›i thá»i ông Trần Bắc Hà
Bộ Công Thương không thể gỡ "nút thắt" mang tên TISCO
Thứ trưởng Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng Äá»— Thắng Hải khẳng định đối vá»›i hai "nút thắt" của VNSteel, thì nút thắt TISCO không tháo nổi. Thứ trưởng cho hay mặc dù Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng và Chính phủ rất ná»— lá»±c nhÆ°ng vá»›i nguyên tắc không "bÆ¡m" thêm tiá»n cho những dá»± án thua lá»—, việc giải quyết khó khăn cho TISCO càng thêm khó khăn.

buoc duong cung cua gang thep thai nguyen
Thứ trưởng Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng Äá»— Thắng Hải. Ảnh: Äức Quỳnh
Thứ trưởng ví việc rót vốn cho các dá»± án thua lá»— giống nhÆ° cấp thuốc cho ngÆ°á»i bệnh. "Nếu bị bệnh thì phải cho thuốc, dù chÆ°a thể kiếm được tiá»n nhÆ°ng ít ra vẫn còn làm được những việc nhà Ä‘Æ¡n giản. Muốn chữa bệnh thì phải cho uống thuốc, cho ăn, chứ cứ nói tá»± làm Ä‘i thì tá»± làm kiểu gì? CÅ©ng giống nhÆ° 12 dá»± án thua lá»—, nếu không cho dùng ngân sách thì lấy tiá»n ở đâu?".

Thứ trưởng chỉ ra TISCO nhập khẩu thiết bị vá» xây dá»±ng xong để đó, má»™t ngày tiá»n lãi phải trả lên tá»›i 1,5 tỉ đồng, má»™t tháng số tiá»n lãi lên tá»›i gần 50 tỉ đồng.

Äức Quỳnh

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan