Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Bắt tay Formosa, Hoa Sen đối đầu Hòa Phát

 Quy trình sản xuất thép cuá»™n tại Hoa Sen.


bat tay formosa hoa sen doi dau hoa phat Tập đoàn Hoa Sen ngừng triển khai dự án Khu du lịch hồ Vân Hội - Yên Bái
Giữa lúc bốn bá» khó khăn và thị phần bị Ä‘e dá»a bởi các đối thủ má»›i, Tập Ä‘oàn Hoa Sen đã có bÆ°á»›c Ä‘i má»›i đáng chú ý khi ký kết thá»a thuận mua bán thép cuá»™n cán nóng (HRC) từ khu liên hợp gang thép lá»›n nhất Äông Nam Ã: Formosa Hà TÄ©nh.

Triển vá»ng liên minh


HRC là nguyên liệu đầu vào cho dây chuyá»n sản xuất tôn và ống thép của các doanh nghiệp chuyên hoạt Ä‘á»™ng ở hạ nguồn nhÆ° Hoa Sen. Giá HRC nhập khẩu trong 9 tháng đầu năm bất ngá» tăng mạnh 16% là nguyên nhân quan trong khiến kết quả kinh doanh của Hoa Sen không được nhÆ° ý (lợi nhuận ròng giảm 55%, xuống còn 512 tỉ đồng). Vì vậy, Ä‘á»™ng thái này hứa hẹn sẽ mang lại những dấu hiệu tích cá»±c má»›i trong năm tài chính 2019. “Việc ký kết mua HRC vá»›i Formosa Hà TÄ©nh giúp Hoa Sen tạm thá»i giảm áp lá»±c nhập khẩu má»™t phần và giữ thị trÆ°á»ng ná»™i địa ổn địnhâ€, ông Trần DÆ°Æ¡ng, chuyên viên phân tích của Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, nhận định.

Liên minh Hoa Sen - Formosa xem ra khá tiá»m năng khi cả hai bên Ä‘á»u sở hữu các thế mạnh có thể bổ trợ cho nhau. Äối vá»›i Hoa Sen, đó là lá»i giải vá» nguồn nguyên liệu đầu vào vì so vá»›i hàng nhập khẩu, HRC mua từ Formosa có giá tốt hÆ¡n (618 USD/tấn so vá»›i 600 USD/tấn). Việc tận dụng được nguồn nguyên liệu ná»™i địa còn giúp Công ty hạn chế tác Ä‘á»™ng tiêu cá»±c của biến Ä‘á»™ng tỉ giá, vốn diá»…n biến căng thẳng từ đầu năm đến nay.

Formosa sẽ giải quyết được bài toán đầu ra cho dá»± án trị giá gần 13 tỉ USD nhỠđối tác Hoa Sen Ä‘ang nắm giữ thị phần số 1 trên thị trÆ°á»ng tôn (34%), số 2 trên thị trÆ°á»ng ống thép (18%). Hoa Sen còn là doanh nghiệp sở hữu kênh phân phối lá»›n nhất cả nÆ°á»›c khi tính đến cuối quý III/2018, tổng số cá»­a hàng và chi nhánh của Tập Ä‘oàn đã lên tá»›i 410, dá»± kiến tiếp tục nâng lên 450 vào cuối năm.

 

Năm ngoái, tuy mới chạy ở giai đoạn thử nghiệm nhưng Formosa đã tiêu thụ được khoảng 150.000 tấn. NhỠlò cao thứ 2 hoạt động trong năm nay, Formosa có thể cung cấp 3 triệu tấn HRC, thậm chí lên 6 triệu tấn vào các năm tiếp theo, hứa hẹn mang đến giải pháp hiệu quả vỠmặt chi phí cho các doanh nghiệp tôn mạ nội địa.

Thá»±c tế, cuá»™c chiến thÆ°Æ¡ng mại gia tăng dần giữa Mỹ và các quốc gia cÅ©ng là yếu tố thuận lợi cho Formosa. Theo Tạp chí Metal Bulletin, các nhà máy cán thép Việt Nam Ä‘ang quan tâm nhiá»u hÆ¡n đến tiêu thụ HRC ná»™i địa thay vì hàng nhập khẩu để tránh bị chính quyá»n Mỹ Ä‘Æ°a vào danh sách bị áp thuế chống bán phá giá.

Äầu tháng 8 nay, Bá»™ ThÆ°Æ¡ng mại Mỹ tiếp tục khởi Ä‘á»™ng các cuá»™c Ä‘iá»u tra thép nhập khẩu từ Việt Nam khi nghi ngá» các doanh nghiệp Hàn Quốc và Äài Loan lẩn tránh thuế bằng cách nhập khẩu thép vào Việt Nam, sau đó xuất sang Mỹ.

Thách thức vẫn lớn


Tăng trưởng toàn ngành thép năm 2018 dá»± báo sẽ đạt tốc Ä‘á»™ khả quan khoảng 20-22%, trong đó cao nhất là thép xây dá»±ng (10%), tôn mạ và sÆ¡n phủ màu (12%). Theo Hiệp há»™i Thép Việt Nam (VSA), việc Chính phủ Ä‘Æ°a ra mục tiêu tăng trưởng 6,5-6,7% và nhiá»u dá»± án hạ tầng, xây dá»±ng, bất Ä‘á»™ng sản được triển khai trong năm nay sẽ giúp nhu cầu sắt thép tiếp tục tăng.

NhÆ°ng áp lá»±c dÆ° thừa Ä‘ang trở nên rõ ràng hÆ¡n trên thị trÆ°á»ng tôn. Trong 2 năm qua, khá nhiá»u thÆ°Æ¡ng hiệu tôn ná»™i địa đã đẩy mạnh cuá»™c Ä‘ua mở rá»™ng đầu tÆ°, Ä‘iển hình nhÆ° Hoa Sen đã tăng công suất thêm 1,5 triệu tấn, thép Nam Kim tăng 800.000 tấn và đặc biệt là đầu năm nay, dây chuyá»n sản xuất 400.000 tấn tôn của Hòa Phát chính thức cho ra những sản phẩm đầu tiên. Trong tÆ°Æ¡ng lai, khi các dá»± án của Tôn Äông à hay Pomina hoàn thành, nguồn cung tôn sẽ gia tăng thêm đáng kể.

Theo VSA, nhu cầu tiêu thụ tôn trong nÆ°á»›c chỉ khoảng 2,5-2,8 tấn nhÆ°ng tổng công suất thiết kế của toàn ngành Ä‘ang lên tá»›i 3,2-3,5 triệu tấn. Do thị trÆ°á»ng tôn khá đồng nhất vá» chất lượng, mẫu mã nên chỉ những Ä‘Æ¡n vị nào giảm được chi phí sản xuất má»›i có thể duy trì được lợi thế cạnh tranh trong các năm tá»›i.

 

Ãp lá»±c dành cho vị Chủ tịch Hoa Sen Lê PhÆ°á»›c VÅ© hiện không há» nhá». Tính đến cuối quý III/2018, lượng hàng tồn kho tuy có giảm nhẹ so vá»›i quý trÆ°á»›c nhÆ°ng vẫn ở mức khá cao 8.337 tỉ đồng. Tiếp tục theo Ä‘uổi chiến lược mở rá»™ng công suất và mạng lÆ°á»›i phân phối nên tổng nợ vay của Tập Ä‘oàn tăng mạnh 34% lên 15.879 tỉ đồng, Ä‘Æ°a tỉ lệ nợ/vốn chủ sở hữu ở mức khá cao: 2,96 lần.

Vì vậy, hợp tác vá»›i Formosa là má»™t bÆ°á»›c Ä‘i đúng hÆ°á»›ng ban đầu, nhÆ°ng vẫn còn đó má»™t số nghi ngại vá» triển vá»ng của Hoa Sen trong thá»i gian tá»›i. “Dù nhu cầu cho sản phẩm, cả trong nÆ°á»›c lẫn quốc tế vẫn duy trì lành mạnh nhÆ°ng môi trÆ°á»ng xuất khẩu đầy thách thức và tình hình trong nÆ°á»›c cạnh tranh gay gắt sẽ tạo áp lá»±c cho sản lượng và giá bán của tất cả các công ty trong ngànhâ€, Công ty Chứng khoán Bản Việt nhận định.

Nguồn tin: Vietnambiz

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan