Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
BR-VT: Doanh nghiệp thép kêu khó vì không được mang hàng vỠbảo quản

 Theo Cục Hải quan BR- VT, tại khu công nghiệp Phú Mỹ do Ä‘Æ¡n vị quản lý hiện có 8 nhà máy luyện thép. Những DN này NK số lượng lá»›n sắt phế liệu vá» làm nguyên liệu sản xuất. Ngoài sắt phế liệu NK được đóng trong container các DN này còn thuê tàu chở từ 20-60 ngàn tấn sắt phế liệu dỡ hàng tại cảng Phú Mỹ, tỉnh BR-VT.

Theo quy định hiện nay, các lô hàng phế liệu NK trong thá»i gian chá» kết quả kiểm tra nhà nÆ°á»›c vá» chất lượng phế liệu NK của Sở Tài nguyên và Môi trÆ°á»ng kết quả kiểm tra của cÆ¡ quan kiểm định hải quan thì phải được lÆ°u giữ tại cá»­a khẩu nhập không cho Ä‘Æ°a hàng vá» bảo quản.

Vá»›i quy định trên theo phản ánh của DN việc không cho mang hàng vá» bảo quản đối vá»›i sắt phế liệu NK được chở trên tàu sẽ tốn chi phí rất lá»›n trong thá»i gian chá» kết quả kiểm tra nhà nÆ°á»›c vá» chất lượng phế liệu NK. Cụ thể, má»™t ngày tàu neo đậu chá» kết quả kiểm tra các DN phải trả từ 10.000 USD đến 15.000 USD, đồng thá»i các nhà máy này phải đợi nguyên liệu sản xuất làm ảnh hưởng đến tiến Ä‘á»™ sản xuất cÅ©ng nhÆ° việc làm của công nhân trong khi chá» nguyên liệu.

Liên quan đến vấn Ä‘á» nêu trên, tại há»™i thảo tăng cÆ°á»ng quan hệ đối tác Hải quan –Doanh nghiệp tổ chức má»›i đây tại TP.HCM, đại diện Công ty thép Vinakyoei có trụ sở tại tỉnh BR-VT cho biết, do quy định không được phép dỡ hàng khi chÆ°a có giấy chứng nhận kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trÆ°á»ng là DN này đã phải mất 15.000 USD ná»™p phạt cho hãng tàu vì chậm dỡ hàng.

Theo DN này, nếu DN chậm dỡ hàng đối vá»›i tàu nhá» trên 5.000 tấn, cứ má»™t ngày không nhận hàng DN bị phạt 5.000 USD, còn tàu trên 10.000 tấn sẽ bị phạt trên 10.000 USD chÆ°a kể tàu nằm lâu bị cảng Ä‘uổi. Hiện các nhà máy thép tại khu vá»±c Phú Mỹ, tỉnh BR-VT Ä‘ang bị vÆ°á»›ng nghiêm trá»ng, không biết giải quyết nhÆ° thế nào nếu không có sá»± linh Ä‘á»™ng của Cục Hải quan BR-VT.

Theo ý kiến của Công ty Thép Vinakyoei, hàng phế liệu NK phải chịu kiểm tra giám sát nhÆ°ng cÆ¡ quan Hải quan phải tạo Ä‘iá»u kiện cho DN dỡ hàng Ä‘em hàng vá» bảo quản và yêu cầu DN ký công văn cam kết. Nếu không giải quyết được nút thắt này DN sẽ rất khó khăn.

Tại buổi làm việc vá»›i lãnh đạo Bá»™ Tài chính và Tổng cục Hải quan cuối tuần qua, Cục Hải quan BR-VT cÅ©ng cho biết, đặc thù tại Ä‘Æ¡n vị phát sinh sắt thép phế liệu NK dạng xá/rá»i theo nguyên tàu vá» cảng của các DN có nhà máy luyện thép lá»›n. Do là hàng xá nên việc kiểm định/ giám định phải thá»±c hiện trên tàu hoặc tại cảng. Việc không cho mang hàng vá» bảo quản buá»™c các DN phải neo tàu hoặc bốc xuống bãi để giải phóng tàu. Việc bốc dỡ hàng nhiá»u lần phát sinh chi phí rất lá»›n. Các DN cảng cÅ©ng không cho tàu neo đậu lâu ngày vì ảnh hưởng đến hoạt Ä‘á»™ng khai thác kinh doanh.

Mặt khác, việc dỡ phế liệu xuống bãi đòi há»i cảng phải có diện tích rất lá»›n vì phải để riêng theo từng lô hàng, không thể để chồng lên nhau nhÆ° container. HÆ¡n nữa các bãi tập kết phế liệu nằm sát bá» sông dá»… gây ô nhiá»…m khi trá»i mÆ°a xuống.

Mặt khác, ngày 22/11/2018, UBND tỉnh BR-VT có công văn số 666/TB-UBND kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh vá» triển khai hoạt Ä‘á»™ng kiểm tra nhà nÆ°á»›c vá» chất lượng phế liệu NK làm nguyên liệu sản xuất trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, trên cÆ¡ sở Biên bản kiểm tra, giám định và lấy mẫu phế liệu NK và chứng thÆ° giám định bá» mặt ban đầu của Tổ chức giám định được Bá»™ Tài nguyên và Môi trÆ°á»ng chỉ định xác định lô hàng sắt thép phế liệu bÆ°á»›c đầu phù hợp theo yêu cầu bảo vệ môi trÆ°á»ng thì Sở Tài Nguyên và Môi trÆ°á»ng có văn bản thông báo cho các DN liên hệ vá»›i cÆ¡ quan Hải quan để được xem xét giải quyết dỡ hàng vá» kho bảo quản.

Từ thá»±c tế nêu trên nhằm tạo Ä‘iá»u kiện và giảm thiểu chi phí phát sinh cho DN trong khi chá» kết qua kiểm tra nhà nÆ°á»›c vá» chất lượng, Cục Hải quan BR-VT đã có văn bản gá»­i Tổng cục Hải quan Ä‘á» xuất: Äối vá»›i sắt phế liệu được chở trên tàu dỡ hàng tại cảng Phú Mỹ, tỉnh BR-VT thì trên cÆ¡ sở biên bản, giám định và lấy mẫu phế liệu NK và chứng thÆ° giám định bá» mặt ban đầu của Tổ chức giám định được Bá»™ Tài nguyên và Môi trÆ°á»ng chỉ định xác định lô hàng sắt thép phế liệu bÆ°á»›c đầu phù hợp vá»›i yêu cầu bảo vệ môi trÆ°á»ng, Ä‘Æ¡n vị giải quyết cho DN mang hàng vá» bảo quản chá» kết quả kiểm tra nhà nÆ°á»›c vá» chất lượng phế liệu NK của Sở Tài nguyên và Môi trÆ°á»ng.../.

Nguồn tin: Hải quan

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan