Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Kiểm soát chặt nhập khẩu sắt, thép phế liệu

 Hệ lụy vá» môi trÆ°á»ng

Chỉ tính riêng trong tháng 11/2018, các DN Việt Nam đã chi ra khoảng 180 triệu USD để NK 500 nghìn tấn sắt, thép phế liệu (STPL) nâng tổng khối lượng mặt hàng NK này trong 11 tháng năm 2018 lên gần 5 triệu tấn, giá trị kim ngạch 1,76 tỷ USD (tăng 17,8% vỠlượng và tăng 41,9% vỠkim ngạch so với cùng kỳ năm 2017).

Thống kê của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho thấy, để đáp ứng sản xuất, từ nay đến năm 2020, các DN sản xuất thép Việt Nam sẽ cần nhập khẩu khoảng 19 triệu tấn sắt, thép vụn. Vì vậy, VSA cũng vừa có văn bản gửi Bộ TN&MT đỠxuất, cho phép các DN trong ngành thép được tiếp tục NK 1,9 triệu tấn STPL phục vụ sản xuất trong nước.

 

Sắt, thép phế liệu gây nhiá»u hệ lụy vá» môi trÆ°á»ng


Mặc dù việc sá»­ dụng STPL làm nguyên liệu sản xuất giúp bù đắp thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu và tiết kiệm chi phí, song theo tính toán, chỉ có khoảng 60 -70% phế liệu cho ra sản phẩm sắt, thép còn lại là tạp phẩm được loại bá» trong quá trình sản xuất, Ä‘Æ°a đến hệ lụy lá»›n vá» môi trÆ°á»ng. HÆ¡n thế, sắt thép phế liệu ở dạng cấu kiện, nhÆ°: Máy móc, thiết bị, linh kiện, vi mạch, tàu, thuyá»n, dây chuyá»n cÅ©... thì không chỉ phải thêm chi phí tháo dỡ mà còn tiá»m ẩn nguy cÆ¡ lẫn nhiá»u tạp chất, nhất là các hóa chất, dầu thải nguy hại.

Trong khi đó, theo số liệu thống kê chÆ°a đầy đủ, hiện cả nÆ°á»›c có 1/3 cÆ¡ sở nhập khẩu, chế biến phế liệu sắt, thép cung cấp nguyên phụ liệu cho các nhà máy sắt thép trong nÆ°á»›c chÆ°a đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trÆ°á»ng.

Quản chặt là cần thiết

Dù vá»›i lý do nào, song theo các chuyên gia, trong bối cảnh Chính phủ Ä‘ang chỉ đạo các bá»™, ngành "siết" chặt kiểm soát các loại phế liệu NK, nhiá»u giấy phép NK phế liệu đã bị ngÆ°ng tái cấp phép, giấy phép NK tái sản xuất không đáp ứng các Ä‘iá»u kiện kho bãi cÅ©ng bị ngÆ°ng cấp thì lượng STPL nhập khẩu tiếp tục tăng là Ä‘iá»u khó chấp nhận.

Trả lá»i chất vấn của đại biểu Quốc há»™i tại kỳ há»p thứ 6, Bá»™ trưởng Bá»™ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, thá»±c hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bá»™ TN&MT đã có những biện pháp phòng ngừa ngay cả vá»›i lÄ©nh vá»±c thiếu tài nguyên và phải NK phế liệu phục vụ cho sản xuất. Hiện, Bá»™ Ä‘ang tích cá»±c thanh tra toàn diện công tác cấp phép NK phế liệu trong thá»i gian qua, đồng thá»i, tiến hành rà soát lại toàn bá»™ giấy phép NK phế liệu còn hạn ngạch. Thá»i gian tá»›i, chỉ xem xét cấp má»›i giấy phép NK phế liệu cho DN chứng minh được nhu cầu và năng lá»±c sá»­ dụng phế liệu để làm nguyên liệu sản xuất.

CÅ©ng trong ná»— lá»±c kiểm soát NK các mặt hàng phế liệu nói chung, STPL nói riêng, đầu tháng 11/2018, Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng đã ban hành Thông tÆ° số 41/2018/TT-BCT quy định danh mục phế liệu tạm ngừng kinh doanh tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, gồm má»™t số nhóm hàng, trong đó có phế liệu và mảnh vụn sắt; thá»i đúc phế liệu nấu lại từ sắt hoặc thép.

Các chuyên gia cho rằng, DN ngành thép cần tính đến việc chuyển đổi, nâng cấp công nghệ để sá»­ dụng nguyên liệu "sạch" hÆ¡n là trông chá» vào việc NK phế liệu để sản xuất vá»›i rất nhiá»u hệ lụy.

Nguồn tin: Congthuong

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan