Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
‘Cán cân quyá»n lá»±c’ ngành thép năm 2019: Ẩn số Hòa Phát

 "Mặt trận" thép dẹt: Äối thủ dá»… tổn thÆ°Æ¡ng, Hòa Phát liệu có chá»›p cÆ¡ há»™i?

Nếu dùng má»™t cụm từ để phác há»a Ä‘iá»u lo ngại nhất đối vá»›i ngành thép năm 2019 thì đó hẳn phải là “cung vượt cầuâ€.

“Tình trạng cung vượt cầu tiếp tục gia tăng khi Formosa, Hòa Phát và nhiá»u dá»± án má»›i Ä‘i vào hoạt Ä‘á»™ng trong năm 2019, dẫn tá»›i cuá»™c chiến vá» giá để giành thị phần ngày càng khốc liệt, đặc biệt ngành thép dẹt sẽ ngày càng khó khăn hÆ¡nâ€, Tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam (VNSteel) Nguyá»…n Äình Phúc nhận định tại há»™i nghị tổng kết công ty năm 2018.

Lý do chính yếu khiến thị trÆ°á»ng thép dẹt khó khăn là do việc xuất khẩu gặp cản trở lá»›n từ xu hÆ°á»›ng bảo há»™ tăng cao. Chẳng hạn nhÆ° thị trÆ°á»ng Mỹ, thép CRC Việt Nam chịu mức thuế chống bán phá giá lên tá»›i gần 200%, cùng vá»›i đó là các loại thuế khác lên tá»›i khoảng 250%. CÅ©ng loại sản phẩm này, Canada đánh thuế chống bán phá giá gần 100%, thuế khác là 6,5%. EU thì quy định sẽ đánh thuế 25% nếu lượng nhập khẩu vượt quá 3% hạn ngạch.

Các sản phẩm nhÆ° ống thép xuất khẩu vào thị trÆ°á»ng Thái Lan phải chịu thuế chống bán phá giá lên đến 310%; sản phẩm CORE chịu thuế chống bán phá giá gần 200% khi xuất vào thị trÆ°á»ng Mỹ. Nhiá»u thị trÆ°á»ng lá»›n khác cÅ©ng Ä‘ang xem xét tăng/áp thêm thuế đối vá»›i các sản phẩm thép dẹt của Việt Nam.

“Äầu xuất khẩu†bị bít lại, trong khi nhu cầu trong nÆ°á»›c không thể hấp thụ đủ gây áp lá»±c lá»›n lên giá bán và sản lượng thép dẹt. VNSteel thừa nhận năm 2019, sản lượng thép dẹt của doanh nghiệp này có thể sẽ tiếp tục sụt giảm. Tập Ä‘oàn Hoa Sen (chuyên kinh doanh các sản phẩm thép dẹt) cÅ©ng đặt mục tiêu doanh thu giảm 9% trong năm 2019.

Má»™t yếu tố khác cÅ©ng ảnh hưởng khá mạnh đến “cán cân quyá»n lá»±c†ngành thép năm 2019 là việc xá»­ lý hậu quả đầu cÆ¡ nguyên liệu thép cuá»™n cán nóng (HRC).

Vài năm trở lại đây, nhiá»u doanh nghiệp thép dẹt đầu cÆ¡ nguyên liệu HRC. Mặc dù “ngon ăn†trong năm 2016, 2017 nhÆ°ng sang năm 2018, các doanh nghiệp này phải chịu tổn thất nặng ná» do giá HRC giảm mạnh, trong khi tồn kho ở mức quá cao do đầu cÆ¡. Vì vậy mà năm 2019, không ít doanh nghiệp vẫn sẽ còn phải tập trung “xá»­ lý hậu quảâ€, không chỉ làm giảm “sức chiến đấu†trên thị trÆ°á»ng thép, mà còn phải tiếp tục chịu lá»— để giảm hàng tồn, ổn định dòng tiá»n và tình hình kinh doanh.

Hoa Sen là má»™t trÆ°á»ng hợp đầu cÆ¡ HRC rất tiêu biểu. Doanh nghiệp này đã phải dừng đầu cÆ¡ HRC và tiến hành tái cấu trúc theo hÆ°á»›ng giảm tồn kho, giảm nợ vay (Hoa Sen vay rất nhiá»u để đầu cÆ¡ nguyên liệu) nhÆ°ng vẫn phải ổn định dòng tiá»n. Äặc biệt, lợi nhuận quý I niên Ä‘á»™ 2018 – 2019 của tập Ä‘oàn này chỉ vá»n vẹn 60 tá»· đồng, giảm 82% so vá»›i cùng kỳ năm ngoái và cách rất xa mục tiêu lãi cả niên Ä‘á»™ 500 tá»· đồng, phần nào cho thấy “cái giá†phải trả để xá»­ lý hậu quả.

 

Việc nhiá»u doanh nghiệp, đặc biệt là Hoa Sen trở lên dá»… bị tổn thÆ°Æ¡ng mở ra cÆ¡ há»™i gia tăng thị phần thép dẹt cho “trùm thép†Hòa Phát. Hòa Phát Ä‘ang giữ vị trí số 1 ở phân khúc ống thép, tuy nhiên vá»›i mảng tôn mạ, doanh nghiệp này má»›i chỉ bắt đầu tấn công vào quý II/2018.

Hiện Hòa Phát sở hữu nhà máy sản xuất tôn mạ có công suất 400.000 tấn/năm vá»›i tổng mức đầu tÆ° 4.000 tá»· đồng. Äối chiếu vá»›i tổng quy mô thị trÆ°á»ng tôn mạ khoảng 3,5 triệu tấn, nhà máy của Hòa Phát đáp ứng được khoảng 11% nhu cầu trong nÆ°á»›c.

Trong khi đó, Hoa Sen Ä‘ang nắm khoảng 34% thị phần tôn mạ. Vị trí tiếp theo thuá»™c vá» Nam Kim vá»›i khoảng 16% thị phần, Tôn Äông à vá»›i khoảng 14% thị phần và Tôn PhÆ°Æ¡ng Nam vá»›i khoảng 7% thị phần.

“Mặt trận†thép dài: Hòa Phát sẽ “bóp nghẹt†đối thủ

Ở phân khúc thép dài, Hòa Phát đang là doanh nghiệp thống lĩnh và đang muốn gia tăng sự thống trị trong năm 2019. Với việc giai đoạn 1 của dự án Hòa Phát Dung Quất hoàn tất, công suất thiết kế thép dài của Hòa Phát nâng từ 2,35 triệu tấn lên đến 4,35 triệu tấn.

Tập đoàn này đặt mục tiêu tiêu thụ 4 triệu tấn thép dài trong năm 2019, tăng tới 67%.

Äể thá»±c hiện kế hoạch này, Hòa Phát đã và sẽ tiếp tục thá»±c hiện chiến lược giảm giá bán. Äây là Ä‘iá»u tập Ä‘oàn này buá»™c phải làm, bởi công suất tăng thêm là rất lá»›n. Nếu không nhanh chóng gia tăng sản lượng tiêu thụ, các nhà máy của Hòa Phát có thể rÆ¡i vào trạng thái hoạt Ä‘á»™ng dÆ°á»›i mức hiệu suất cần thiết (thÆ°á»ng thì nhà máy thép chỉ đạt hiệu quả cao khi công suất hoạt Ä‘á»™ng đạt trên 70% công suất thiết kế).

Mặc dù việc giảm giá bán có thể ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của Hòa Phát nhÆ°ng nhá» lợi thế chi phí (do sản xuất quy mô lá»›n vá»›i công nghệ lò cao hiện đại), Hòa Phát vẫn có Æ°u thế hÆ¡n nhiá»u so vá»›i các đối thủ, thậm chí có thể “bóp nghẹt†đối thủ, kéo biên lợi nhuận toàn ngành giảm đáng kể.

Nửa đầu tháng 12/2018, Hòa Phát đã giảm giá bán thép xây dựng 4 lần liên tiếp, với tổng mức giảm 7,7% so với đầu tháng xuống chỉ 12 triệu đồng/tấn (không đổi so với cùng kỳ và giảm 4% so với đầu năm).

Theo thống kê của Công ty Chứng khoán TP. HCM (HSC), hiện giá bán thép xây dá»±ng của Hòa Phát thấp hÆ¡n 2,84% so vá»›i TISCO, đối thủ chính của công ty ở thị trÆ°á»ng phía Bắc (TISCO sá»­ dụng công nghệ lò cao tÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° Hòa Phát). Trong khi đó các nhà sản xuất thép khác ở phía Nam nhÆ° Pomina hay Vinakyoei sá»­ dụng công nghệ lò Ä‘iện vá»›i chi phí xây dá»±ng trên má»™t tấn thép cao hÆ¡n khoảng 10%.

Nguồn tin: Vietnam Finance

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan