Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Tin Tức
VIỆT NAM TÄ‚NG CƯỜNG KẾ HOẠCH SỬ DỤNG THAN CHO NÄ‚M 2030 KHI CÃC MỤC TIÊU KHà HẬU CỦA G7 CHá»®NG LẠI

 Dá»± thảo cập nhật, ngày 11/11, được Bá»™ Công nghiệp Việt Nam lÆ°u hành khi các nhà đàm phán khí hậu từ Nhóm Bảy quốc gia không đạt được thá»a thuận tài chính vá»›i Việt Nam vỠ“Äối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng†tại há»™i nghị thượng đỉnh khí hậu toàn cầu COP27, kết thúc vào Ai Cập vào Chủ Nhật.

Bá»™ công nghiệp đã không trả lá»i yêu cầu bình luận.

Kế hoạch mới nhất quay ngược lại một dự thảo được công bố vào tháng trước sẽ làm chậm tốc độ tăng trưởng sử dụng than vào cuối thập kỷ này. Công suất than giảm đáng kể sẽ chỉ xảy ra vào năm 2045.

Các nhà đầu tÆ° tại Việt Nam cho biết Việt Nam, má»™t trong 20 quốc gia sá»­ dụng than hàng đầu thế giá»›i, đã chứng kiến ​​sá»± tranh cãi kéo dài giữa các lợi ích cạnh tranh của chính phủ đối vá»›i các kế hoạch phát triển năng lượng trong thập ká»· này và có thể có nhiá»u thay đổi hÆ¡n nữa trong những tuần và tháng tá»›i.

Theo kịch bản cÆ¡ sở má»›i nhất của chính phủ, than sẽ vẫn là nguồn năng lượng quan trá»ng nhất của Việt Nam cho đến năm 2030 vá»›i công suất lắp đặt hÆ¡n 36 gigawatt (GW) và có tá»›i 11 nhà máy nhiệt Ä‘iện than má»›i sẽ được xây dá»±ng trong những năm tá»›i, tăng từ khoảng 21 GW vào năm 2020 và 30 GW vào năm 2025.

Tuy nhiên, tá»· trá»ng của than trong công suất sản xuất Ä‘iện sẽ giảm xuống dÆ°á»›i 28% vào cuối thập ká»· từ 34% vào năm 2020.

Trong dự thảo tháng 10, chính phủ đặt mục tiêu hạn chế công suất điện than ở mức khoảng 30 GW vào cuối thập kỷ này, theo các tài liệu mà Reuters có được.

Việc sử dụng than đã gia tăng trên toàn cầu kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào cuối tháng 2 đã khiến giá các loại nhiên liệu hóa thạch khác tăng mạnh.

Sản xuất năng lượng tái tạo, gần đây đã mở rá»™ng nhanh chóng, được cho là chỉ tăng lên 21 GW vào năm 2030 trong kế hoạch má»›i nhất, so vá»›i 26 đến 39 GW dá»± kiến ​​trong dá»± thảo tháng 10, mặc dù dá»± kiến ​​sẽ tăng theo cấp số nhân vào giữa thế ká»· vá»›i công suất lắp đặt là hÆ¡n 200 GW của các nhà máy gió, mặt trá»i và hydro. Các số liệu này không bao gồm thủy Ä‘iện, vốn là nguồn Ä‘iện chính ở Việt Nam theo truyá»n thống.

“Năng lượng mặt trá»i và gió đã phát triển quá nhanh ở Việt Nam và Ä‘iá»u này đã gây ra nhiá»u vấn Ä‘á» do lÆ°á»›i Ä‘iện hạn chế của đất nÆ°á»›c,†tài liệu cho biết.

Äến năm 2050, than sẽ không còn là má»™t phần trong cÆ¡ cấu năng lượng của Việt Nam, trong khi khí đốt và khí thiên nhiên hóa lá»ng sẽ tăng từ lượng không đáng kể hiện nay lên khoảng 44 GW.

Mục tiêu khí hậu

Lượng khí thải carbon của Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng theo cấp số nhân khi đất nước 100 triệu dân này phát triển nhanh chóng, trừ khi Việt Nam nhanh chóng chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo và các nguồn năng lượng ít gây ô nhiễm khác.

Các quan chức EU và các nhà đàm phán phÆ°Æ¡ng Tây khác đã hy vá»ng Việt Nam sẽ trở thành quốc gia thứ hai đồng ý vá» kế hoạch tài trợ để đẩy nhanh việc giảm sá»­ dụng than, sau khi đạt được thá»a thuận tÆ°Æ¡ng tá»± vào năm ngoái vá»›i Nam Phi.

EU, tổ chức Ä‘ang dẫn đầu các cuá»™c đàm phán thay mặt cho các quốc gia G7 cùng vá»›i Anh, đã xem xét khả năng đạt được má»™t thá»a thuận tại há»™i nghị thượng đỉnh COP27, các tài liệu ná»™i bá»™ mà Reuters có được cho thấy.

NhÆ°ng má»™t loạt các Ä‘á» nghị nâng cấp trị giá hàng tá»· đô la, chủ yếu dÆ°á»›i dạng cho vay, đã không thuyết phục được các nhà đàm phán Việt Nam, những ngÆ°á»i mà các nguồn tin ngoại giao và công nghiệp cho biết muốn có thêm các khoản tài trợ và kiểm soát nhiá»u hÆ¡n đối vá»›i cách giải ngân.

Äất nÆ°á»›c này đã không nhúc nhích, trong khi Indonesia đã tiến tá»›i công bố má»™t thá»a thuận vá»›i các quốc gia giàu có vá» tài trợ cho quá trình chuyển đổi từ than đá tại há»™i nghị thượng đỉnh G20 vào tuần trÆ°á»›c ở Bali.

Má»™t số quan chức EU đã đặt mục tiêu má»›i cho má»™t thá»a thuận vá»›i Việt Nam tại há»™i nghị thượng đỉnh vá»›i Hiệp há»™i các quốc gia Äông Nam à vào giữa tháng 12 tại Brussels.

Tuy nhiên, nhiá»u nhà đầu tÆ° và nhà ngoại giao tại Việt Nam nghi ngá» có thể đạt được má»™t thá»a thuận, trừ khi nó được xoa dịu đáng kể, trong khi những bất đồng trong chính phủ Việt Nam vá» phát triển năng lượng sẽ vẫn là má»™t trở ngại lá»›n.

Nguồn tin: satthep.net

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan