Chá»§ tịch Ä‘iá»u hà nh cá»§a CISA He Wenbo cho biết tại cuá»™c há»p được há»— trợ bởi thị trưá»ng bất động sản ổn định và sá»± phục hồi cá»§a các ngà nh tiêu thụ thép khác như xe cá»™, tà u thá»§y và thiết bị gia dụng.
Do đó, các chuyên gia cho biết, nháºp khẩu quặng sắt và than luyện cốc từ các quốc gia bao gồm Úc, nhà cung cấp hà ng rá»i lá»›n, có thể sẽ tăng.
Triển vá»ng tÃch cá»±c đối vá»›i các nhà sản xuất thép dá»±a trên triển vá»ng cải thiện cá»§a lÄ©nh vá»±c xe cá»™ và các nhà máy đóng tà u cá»§a quốc gia, cả hai Ä‘á»u là những ngà nh tiêu thụ thép quan trá»ng.
Bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và o năm ngoái, doanh số bán ô tô yếu. Ông He cho biết, khi dịch bệnh giảm bớt và việc giảm thuế mua xe được kéo dà i, sản xuất và doanh số bán hà ng được cải thiện, và xu hướng nà y sẽ tiếp tục trong năm nay.
Theo Hiệp há»™i đại lý ô tô Trung Quốc, và o năm 2023, doanh số bán ô tô cá»§a Trung Quốc dá»± kiến sẽ trở lại mức cá»§a năm 2017, ước tÃnh Ãt nhất là 28 triệu chiếc, nhá» xuất khẩu mạnh mẽ, đặc biệt là các loại xe năng lượng má»›i.
Ngà nh đóng tà u cá»§a Trung Quốc sẽ vẫn ổn định. Ông He cho biết các yếu tố như sá»± già đi cá»§a các con tà u hiện có, áp lá»±c cá»§a các quy định má»›i vá» môi trưá»ng, việc định hình lại các tuyến thương mại toà n cầu do địa chÃnh trị gây ra và sá»± gia tăng nhu cầu sẽ thúc đẩy nhu cầu thép đóng tà u.
Ngoà i ra, sá»± phát triển nhanh chóng cá»§a váºn tải Ä‘a phương thức ná»™i địa, váºn tải đưá»ng bá»™ và đưá»ng sắt và sá»± phát triển cá»§a các chuyến tà u chở hà ng Trung Quốc - Châu Âu sẽ há»— trợ nhu cầu trong năm nay đối vá»›i container, má»™t lÄ©nh vá»±c tiêu thụ thép khác, ông lưu ý.
Ngoà i ra, thị trưá»ng bất động sản, ngà nh tiêu thụ thép lá»›n nhất, Ä‘ang có xu hướng tÃch cá»±c nhá» các chÃnh sách há»— trợ trong năm nay.
Các hoạt động kinh doanh liên quan khác cÅ©ng sẽ phát triển mạnh mẽ, chẳng hạn như doanh số bán thiết bị gia dụng, được thúc đẩy bởi nhu cầu bị dồn nén và các gói kÃch thÃch như phiếu giảm giá do chÃnh quyá»n địa phương và các công ty cung cấp.
Do lạm phát cao trên toà n cầu, giá các mặt hà ng rá»i, bao gồm cả nguyên liệu thô để sản xuất thép, vẫn ở mức cao, đặt ra những thách thức đối vá»›i quá trình phục hồi kinh tế thế giá»›i.
Nhu cầu thép phục hồi cá»§a Trung Quốc dá»± kiến sẽ tạo động lá»±c má»›i cho sá»± phục hồi kinh tế trong nước và trên toà n thế giá»›i. Hiệp há»™i Thép Thế giá»›i đã dá»± Ä‘oán rằng mức tiêu thụ thép toà n cầu và o năm 2023 sẽ là 1.814 tá»· tấn, trong đó riêng Trung Quốc sẽ chiếm khoảng má»™t ná»a.
Và o tháng 1, chỉ số đơn đặt hà ng má»›i cá»§a ngà nh thép trong nước là 43.9, tăng 5 Ä‘iểm so vá»›i tháng trước, theo chỉ số quản lý mua hà ng cá»§a ngà nh sắt thép Trung Quốc do Ủy ban chuyên nghiệp háºu cần thép CFLP công bố, cho thấy nhu cầu thép vẫn ổn định và tăng trở lại.
Wang Guoqing, giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu thông tin thép Lange Bắc Kinh, nói vá»›i Global Times hôm thứ Hai rằng tiêu thụ thép trong nước bùng nổ có thể dẫn đến nháºp khẩu mạnh quặng sắt và than luyện cốc từ các nước bao gồm Úc.
Úc vẫn là nước xuất khẩu quặng sắt lá»›n nhất sang Trung Quốc - tổng cá»™ng 729.32 triệu tấn quặng sắt cá»§a Úc đã được nháºp khẩu và o năm 2022, tăng 5.1% so vá»›i cùng kỳ năm ngoái, chiếm khoảng 66% tổng lượng quặng sắt nháºp khẩu. Brazil chiếm 20.5% thị phần, đứng thứ hai.
Các chuyên gia cho biết, việc Ä‘a dạng hóa và mở rá»™ng nguồn cung cấp than cốc có thể giúp ổn định hÆ¡n nữa giá thép trong nước và các công ty hạ nguồn cải thiện tá»· suất lợi nhuáºn cá»§a há».
Lô than luyện cốc đầu tiên cá»§a Úc, nguyên liệu đầu và o thiết yếu cho sắt và thép, đã đến Trạm Giang, miá»n nam Trung Quốc và o ngà y 8/2, vá»›i nhiá»u chuyến tà u khác sẽ đến.
Wang cho biết những yếu tố nà y kết hợp vá»›i tÃn hiệu tăng trưởng thương mại giữa Trung Quốc và Úc, và "vá»›i việc nối lại dần hoạt động thương mại than cá»§a Úc và nhu cầu tiêu thụ ná»™i địa Ä‘ang tăng lên".
Nguồn tin: satthep.net
www.satthep.net/nganh-thep-trung-quoc-du-kien-van-manh-nam-2023.html
![]() ![]() ![]() |