Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Tin Tức
NGÀNH THÉP KỲ VỌNG GÌ TRONG NĂM 2023?

 Khó do nhu cầu giảm

Theo thông tin từ Hiệp há»™i Thép Việt Nam (VSA), chỉ trong 3 tháng (tháng 5 đến tháng 8/2022), giá thép đã trải qua 15 lần Ä‘iá»u chỉnh, giảm từ mức gần 20 triệu đồng/tấn xuống còn hÆ¡n 14 triệu đồng/tấn. Giá bán giảm mạnh nhÆ°ng tiêu thụ lại không khả quan khiến cho nhiá»u doanh nghiệp gặp khó.

ÄÆ¡n cá»­ nhÆ° Tập Ä‘oàn Hòa Phát, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này trong quý III/2022 vừa qua đã âm 1.786 tá»· đồng. Äây cÅ©ng là quý thứ 3 liên tiếp, doanh thu của Hòa Phát giảm, vá»›i 12% so vá»›i cùng kỳ năm ngoái và gần 8% so vá»›i quý trÆ°á»›c đó.

Theo sau đó là Công ty cổ phần Tập Ä‘oàn Hoa Sen vá»›i mức lá»— khoảng 887 tá»· đồng vào quý III vừa qua, doanh thu cÅ©ng sụt giảm mạnh. Äây là lần thua lá»— trở lại kể từ giai Ä‘oạn khó khăn cuối niên Ä‘á»™ 2017 - 2018.

Hiệp há»™i Thép Việt Nam cho hay, tháng 10/2022, tiêu thụ thép các loại đạt gần 2 triệu tấn, giảm 7,19 % so vá»›i tháng trÆ°á»›c và giảm 9,9% so vá»›i cùng kỳ. Nhu cầu yếu khiến cho nhiá»u doanh nghiệp thép báo lá»— nặng trong quý III/2022 vừa qua, vá»›i các khoản nợ lá»›n đè nặng lên hoạt Ä‘á»™ng sản xuất - kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Văn Sưa, chuyên gia trong ngành thép, khó khăn hiện tại xuất phát từ việc tổng cầu vỠvật liệu thép trong xây dựng suy yếu, trong khi giá nguyên liệu đầu vào cho sản xuất tăng cao, như giá than luyện tăng 100 - 200 USD/tấn; tín dụng thắt chặt, tỷ giá và lãi suất tăng mạnh. Những yếu tố này diễn ra đồng loạt khiến cho doanh nghiệp khó lòng ứng phó, liên tục gặp thua lỗ.

Bên cạnh đó, những yếu tố khác nhÆ° cuá»™c xung Ä‘á»™t Nga - Ukraine, chính sách thá»±c hiện "Zero COVID-19" của Trung Quốc khiến nhu cầu thép tại thị trÆ°á»ng này giảm trong khi đây là má»™t trong những thị trÆ°á»ng xuất khẩu chính của nhiá»u doanh nghiệp; lạm phát toàn cầu cÅ©ng Ä‘ang ảnh hưởng đến ngành thép và xây dá»±ng trong nÆ°á»›c.

Äại diện Tập Ä‘oàn Hòa Phát cho biết, than và quặng là hai nguyên liệu quan trá»ng nhất để sản xuất thép bằng công nghệ lò cao mà Hòa Phát Ä‘ang sá»­ dụng. Trong khi quặng sắt đã giảm từ cuối năm 2021 và duy trì ở mức dá»… chịu thì giá than đã trải qua nhiá»u biến Ä‘á»™ng mạnh trong 9 tháng năm 2022. Xung Ä‘á»™t Ukraine và Nga, má»™t trong những nhà cung cấp than lá»›n trên thế giá»›i đã dấy lên lo ngại thái quá vá» thiếu hụt nguồn cung dẫn đến cú sốc vá» giá than lên cả phần còn lại thị trÆ°á»ng.

Bên cạnh đó, các lệnh trừng phạt đã làm đứt gãy dòng chảy cung ứng cÅ© và việc thiếu chu trình vận tải cho các cung Ä‘Æ°á»ng má»›i làm tăng chi phí vận chuyển khiến giá nguyên liệu nhập khẩu càng cao hÆ¡n. Giá than đã tăng gấp 3 mức bình thÆ°á»ng trong hai lần đạt đỉnh vào tháng 3/2022 và tháng 5/2022. Mặc dù hiện tại giá than đã hạ nhiệt, nhÆ°ng vá»›i vòng quay hàng tồn kho thông thÆ°á»ng khoảng 3 tháng, giá thành sản xuất thép quý III/2022 phần lá»›n vẫn được cấu thành bởi lượng than nhập mua vá»›i giá cao nhất trong quý II/2022. Äây là nguyên nhân chính khiến cho giá vốn hàng bán của Hòa Phát trong quý này tăng mạnh 6.290 tá»· đồng, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 23% so vá»›i quý III/2021.

Cùng vá»›i đó, lạm phát và suy thoái kinh tế làm yếu Ä‘i cầu thép thế giá»›i. Cầu và giá thép ná»™i địa cÅ©ng không nằm ngoài ảnh hưởng này. Thị trÆ°á»ng bất Ä‘á»™ng sản trong nÆ°á»›c trầm lắng do tín dụng của ngành này bị siết chặt cÅ©ng góp phần khiến tiêu thụ thép Việt Nam giảm mạnh.

“Giá thép giảm, nên dù sản lượng tiêu thụ của Hòa Phát có tăng cÅ©ng chÆ°a bù đắp kịp mức ảnh hưởng theo chiá»u ngược lại của giá bán dẫn đến doanh thu giảm. NhÆ° vậy, bên cạnh áp lá»±c vá» chi phí nguyên vật liệu, giá vốn hàng bán của Hòa Phát đồng thá»i phải chịu thêm gánh nặng từ khoản dá»± phòng hàng tồn kho, góp phần làm má»ng thêm biên lợi nhuận quý III/2022â€, tập Ä‘oàn này cho biết.

Vá»›i những diá»…n biến trong nhiá»u tháng qua, nhiá»u chuyên gia đánh giá, đây là giai Ä‘oạn khó khăn vá»›i các doanh nghiệp ngành thép khi mà giá nguyên vật liệu tăng cao, nhÆ°ng giá bán trong nÆ°á»›c lại liên tục giảm và giá thế giá»›i cÅ©ng giảm mạnh.

Kỳ vá»ng nào trong năm 2023?

Chú thích ảnh

Sản phẩm thép xây dá»±ng của Công ty Cổ phần thép Việt Äức má»›i xuất xưởng. Ảnh: Nguyá»…n Trá»ng Lịch/TTXVN

Theo nhÆ° thÆ°á»ng lệ má»i năm, thá»i Ä‘iểm cuối năm sẽ là thá»i Ä‘iểm “bung hàng†của nhiá»u doanh nghiệp ngành thép khi việc đầu tÆ° công, xây dá»±ng các công trình diá»…n ra mạnh mẽ trên cả nÆ°á»›c. Tiêu thụ tăng mạnh giúp cho doanh nghiệp thu lợi nhuận.

Äại diện Hiệp há»™i Thép Việt Nam, ông Nghiêm Xuân Äa cho biết, nhiá»u doanh nghiệp Ä‘ang tìm cách để xả hàng tồn trÆ°á»›c nhu cầu suy yếu hiện nay, nhÆ°: Hoa Sen Group, VNSteel, Pomina, SMC. Äây là thá»i Ä‘iểm để doanh nghiệp giảm áp lá»±c tồn kho, phần nào thu lợi nhuận khi giải ngân vốn đầu tÆ° công tăng lên, tập trung vào các lÄ©nh vá»±c xây dá»±ng, hạ tầng cÆ¡ sở… Các dá»± án giao thông, công trình xây dá»±ng lá»›n sẽ tạo ra sá»± kích cầu cho thị trÆ°á»ng thép khởi sắc.

VSA cÅ©ng cho rằng, để giúp thị trÆ°á»ng thép phục hồi, bên cạnh việc Chính phủ tăng tốc giải ngân đầu tÆ° công cÅ©ng nhÆ° triển khai các biện pháp bình ổn giá vật liệu, hàng hóa dịp cuối năm, cần có chính sách há»— trợ để trợ lá»±c cho doanh nghiệp thép ná»™i địa giữ vững thị phần và có Ä‘á»™ng lá»±c để phát triển.

Theo Tập Ä‘oàn Hòa Phát, hiện tập Ä‘oàn này Ä‘ang tập trung quản trị chặt chẽ hàng tồn kho để giảm bá»›t gánh nặng cho nhu cầu vốn lÆ°u Ä‘á»™ng và nợ vay ngắn hạn bằng cách kết hợp giữa việc ná»— lá»±c tiêu thụ hàng để giảm lượng tồn thành phẩm, đồng thá»i rút ngắn thá»i gian tồn và giảm tá»· trá»ng tồn nguyên vật liệu. Äối vá»›i xuất khẩu, khi cầu tại Mỹ, châu Âu và Trung Quốc Ä‘ang yếu, Hòa Phát tập trung khai thác các thị trÆ°á»ng khác ít bị ảnh hưởng hÆ¡n bởi lạm phát và suy thoái kinh tế nhÆ° khu vá»±c Äông Nam à và má»™t số nÆ°á»›c khác ở châu Ã.

Theo nhận định của các chuyên gia từ Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng ThÆ°Æ¡ng mại cổ phần Ngoại thÆ°Æ¡ng Việt Nam (VCBS), giá thép có thể hồi phục tốt hÆ¡n trong năm 2023, chủ yếu đến từ nhu cầu của thị trÆ°á»ng Trung Quốc khi kỳ vá»ng các chính sách kích thích lại thị trÆ°á»ng bất Ä‘á»™ng sản bắt đầu có hiệu quả; trong đó Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có dá»± định Ä‘Æ°a ra gói há»— trợ cho vay 200 tá»· Nhân dân tệ lãi suất thấp giúp tái cÆ¡ cấu các dá»± án bất Ä‘á»™ng sản. Cùng đó, Trung Quốc dỡ bá» phong tá»a giúp nhu cầu tiêu thụ sắt thép ổn định trở lại và đẩy mạnh đầu tÆ° công, đặc biệt chi cho xây dá»±ng cÆ¡ sở hạ tầng để thúc đẩy ná»n kinh tế.

Còn vá»›i, Agriseco (Công ty cổ phần Chứng khoán Agribank) cho rằng, sá»± thiếu hụt năng lượng tại châu Âu có thể khiến má»™t số ngành công nghiệp sá»­ dụng nhiá»u năng lượng phải cắt giảm sản lượng, bao gồm sản xuất thép. Äiá»u này có thể tạo ra những cÆ¡ há»™i đẩy mạnh xuất khẩu cho doanh nghiệp vào khu vá»±c này trong năm tá»›i.

Nguồn tin: TTXVN

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan