Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC
Chuyện ngành thép 2018: Sự trỗi dậy của làn sóng bảo hộ thương mại

 Trong má»™t há»™i thảo cuối tháng 8/2018, ông Nguyá»…n PhÆ°Æ¡ng Nam, Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại, Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng, cho biết thế giá»›i có hÆ¡n 1.500 vụ việc liên quan đến phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại. Trong đó, ngành thép nói chung chiếm tá»›i 30%.

Câu chuyện bắt đầu vào tháng 3/2018 khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký quyết định áp thuế 10% đối vá»›i nhôm và 25% đối vá»›i thép nhập khẩu từ tất cả quốc gia. Hành Ä‘á»™ng này của ông Trump được cho là nhằm vào quốc gia sản xuất thép lá»›n nhất thế giá»›i, Trung Quốc, vá»›i cáo buá»™c rằng nÆ°á»›c này Ä‘ang bán rẻ thép dÆ° thừa ra thị trÆ°á»ng thế giá»›i, gây thiệt hại cho ngành sản xuất trong nÆ°á»›c của Mỹ.

Châu Âu và lần lượt nhiá»u quốc gia khác cÅ©ng bắt đầu dá»±ng hàng rào bảo há»™ ngành thép, vừa để trả Ä‘Å©a Mỹ vừa để ngăn thép giá rẻ của Trung Quốc ồ ạt chuyển hÆ°á»›ng sang.

 

Chiến tranh thÆ°Æ¡ng mại bùng nổ, thép Việt bị “vạ lâyâ€

Äầu tháng 3/2018, Mỹ ban hành quyết định áp thuế vá»›i thép trên toàn thế giá»›i, trong đó có Việt Nam. CÅ©ng trong năm 2018, Mỹ liên tiếp Ä‘iá»u tra hai vụ việc liên quan tá»›i thép Việt Nam và áp thuế rất cao vá»›i thép cán nguá»™i của Việt Nam. Äể hiểu được nguyên nhân có lẽ phải nhìn lại vụ việc EU phát hiện thép Trung Quốc “đội lốt†Việt Nam để trốn thuế khi xuất khẩu vào khu vá»±c này trong năm 2017.

Tháng 11/2017, Cơ quan chống gian lận của Ủy ban châu Âu (OLAF) cho biết phát hiện thép Trung Quốc được vận chuyển qua Việt Nam lấy mác “Made in Vietnam†để tránh bị đánh thuế theo quy định của khối. Cụ thể, trước khi xuất khẩu sang EU, thép tráng hữu cơ do Trung Quốc sản xuất được xuất khẩu sang Việt Nam để lấy giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ Việt Nam. Với “mánh khóe†này, thép Trung Quốc đã trốn được khoản thuế chống bán phá giá gần 8,2 triệu euro (9,6 triệu USD) từ EU.

EU nhận thấy nguy cơ thép Trung Quốc dùng mác Việt Nam để lẩn tránh thuế khi các báo cáo cho biết nhập khẩu thép chống gỉ từ Việt Nam tăng mạnh sau khi khu vực này ban hành quyết định áp thuế chống trợ cấp đối với thép chống gỉ có xuất xứ từ Trung Quốc vào tháng 8.

Äá»™ng thái của EU được xem là ngòi châm cho loạt hành Ä‘á»™ng Ä‘iá»u tra thép Việt Nam của Mỹ sau này, mà đầu tiên là vụ việc Ä‘iá»u tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp vá»›i thép carbon chống ăn mòn và thép cán nguá»™i nhập khẩu từ Việt Nam vào tháng 11/2017.

Vá»›i kết luận rằng có sá»± lẩn tránh thuế đối vá»›i má»™t số sản phẩm thép từ Trung Quốc qua Việt Nam để xuất khẩu sang Mỹ, Bá»™ ThÆ°Æ¡ng mại Mỹ vào tháng 5/2018 quyết định áp thuế chống bán phá giá 199,76% và thuế chống trợ cấp 256,44% đối vá»›i thép cuá»™n cán nguá»™i sản xuất tại Việt Nam bằng thép chất ná»n có xuất xứ Trung Quốc.

Thép chống gỉ từ Việt Nam chịu mức thuế chống bán phá giá 199,43% và thuế chống trợ cấp 39,05%. Ngoài ra, Mỹ cũng đánh thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp tương tự đối với thép chống gỉ và thép cuộn cán nguội từ Việt Nam có nguồn gốc là thép cuộn cán nóng do Trung Quốc sản xuất.

Khi đó, Bộ Thương mại Mỹ cho biết có tới 90% tổng giá trị thép Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ được sản xuất ở Trung Quốc. Theo số liệu thống kê của bộ này, sau khi Mỹ áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm thép của Trung Quốc trong năm 2015, các lô hàng thép cán nguội từ Việt Nam vào Mỹ tăng tới 215 triệu USD mỗi năm từ mức chỉ 9 triệu USD, trong khi nhập khẩu thép chịu mài mòn tăng lên 80 triệu USD từ mức 2 triệu USD.

Ngay sau đó, đến cuối tháng 7 và đầu tháng 8, Mỹ mở cuá»™c Ä‘iá»u tra chống bán phá giá đối vá»›i thép chống ăn mòn nhập khẩu từ Việt Nam, và Ä‘iá»u tra chống bán phá giá - trợ cấp đối vá»›i thép cuá»™n cán nguá»™i Việt Nam.


Äồ há»a: Liên HÆ°Æ¡ng.

Theo trang South China Morning Post, xu hÆ°á»›ng chuyển hàng hóa qua nÆ°á»›c thứ ba để tránh thuế ngày càng nở rá»™ trong vài tháng gần đây do tác Ä‘á»™ng của cuá»™c chiến thÆ°Æ¡ng mại Mỹ - Trung Quốc. Äể làm được Ä‘iá»u này, các công ty sản xuất sẽ phải kiểm tra xem liệu há» có thể tháo mác “Made in China†để thay bằng mác “Made in Vietnam†hợp pháp bằng cách đổi mã số sản phẩm hoặc chỉ bằng việc chuyển sang qua Việt Nam trÆ°á»›c khi xuất sang Trung Quốc, má»™t số doanh nhân cho biết.

Thay vì phải mua mặt bằng và lắp đặt thiết bị sản xuất, má»™t số doanh nghiệp chỉ thuê kho hàng ở Việt Nam. Những đối tượng này thÆ°á»ng bị nghi ngá» là có mục đích “rá»­a mác†để thay đổi mô tả sản phẩm trÆ°á»›c khi xuất khẩu, ông Tai Wan-ping, giáo sÆ° vá» kinh tế quốc tế tại Äại há»c Cheng Shiu, cho biết.

Nguồn tin: Cafef

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan