Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Xuất khẩu thép vào thị trÆ°á»ng EU: Äòi há»i cao nhất là chất lượng

 Cạnh tranh gay gắt

Theo Hiệp há»™i Thép Việt Nam (VSA), các năm gần đây, xuất khẩu thép vào EU chỉ chiếm trên 3% trong tổng lượng xuất khẩu của toàn ngành (năm 2019, xuất khẩu đạt 6,68 triệu tấn, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 4,21 tá»· USD). Äiá»u này cho thấy, thị trÆ°á»ng EU chiếm rất ít trong tá»· trá»ng xuất khẩu sắt, thép của Việt Nam.

Lý giải nguyên nhân thép Việt chiếm thị phần thấp tại thị trÆ°á»ng EU, ông Nghiêm Xuân Äa – Chủ tịch VSA – cho rằng, thị trÆ°á»ng EU tÆ°Æ¡ng đối bão hòa vá»›i giao dịch thÆ°Æ¡ng mại bởi hầu hết chỉ diá»…n ra trong ná»™i khối EU. Vì thế, chỉ có những quốc gia có thế mạnh nhÆ° Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản xuất khẩu mạnh vào EU.

Thá»i gian gần đây, khi chủ nghÄ©a bảo há»™ gia tăng ở các nÆ°á»›c trên thế giá»›i, ở EU không ngoại lệ. Các nÆ°á»›c EU đã áp dụng những biện pháp phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại rất chặt chẽ vá»›i thép nhập khẩu, tất cả các quốc gia nhập khẩu Ä‘á»u phải chịu những biện pháp phòng vệ này. Äây là thách thức lá»›n khi ngành thép Việt gia nhập thị trÆ°á»ng EU. “EVFTA được hai bên thông qua vá»›i những Ä‘iá»u khoản có lợi cho các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam, mở ra cÆ¡ há»™i lá»›n cho ngành thép†– ông Äa nhận xét.

Tận dụng cơ hội từ EVFTA

EVFTA dá»± kiến sẽ được thá»±c thi vào ngày 1/8, mở ra cÆ¡ há»™i cho các doanh nghiệp (DN) thép Việt Ä‘a dạng thị trÆ°á»ng, tăng kim ngạch xuất khẩu nhiá»u hÆ¡n vào EU bởi ngoài lá»™ trình giảm thuế, ngành thép của EU và Việt Nam có các mặt hàng xuất khẩu mang tính bổ sung và không cạnh tranh trá»±c tiếp vá»›i nhau.

Ông VÅ© Văn Thanh – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập Ä‘oàn Hoa Sen – cho biết, thá»i gian qua, Hoa Sen xuất khẩu bình quân từ 10 – 15 nghìn tấn/tháng sang EU. Khi EVFTA có hiệu lá»±c, Hoa Sen sẽ đẩy mạnh hÆ¡n nữa hoạt Ä‘á»™ng xuất khẩu vào thị trÆ°á»ng này.

TrÆ°á»›c đây, Công ty TNHH ThÆ°Æ¡ng mại Thép Toàn Thắng chÆ°a xuất khẩu thép sang thị trÆ°á»ng EU. Song, vá»›i những lợi thế mà EVFTA mang lại, Thép Toàn Thắng đã có những chiến lược “tấn công†thị trÆ°á»ng này. Theo ông Äoàn Danh Tuấn – Chủ tịch HÄTV Công ty TNHH ThÆ°Æ¡ng mại Thép Toàn Thắng, DN này có thể xuất các mặt hàng thép cắt, xẻ theo kích thÆ°á»›c yêu cầu của đối tác tại EU.Chia sẻ kinh nghiệm tiếp cận thị trÆ°á»ng EU, ông VÅ© Văn Thanh cho hay, khó khăn lá»›n nhất là chất lượng sản phẩm, do EU đòi há»i rất khắt khe vá» chất lượng. Vì thế, DN phải cải tiến công nghệ, kỹ thuật má»›i đáp ứng được tiêu chuẩn của há». Bên cạnh đó, EU cÅ©ng yêu cầu nguồn gốc xuất xứ hàng hóa rất cao và DN phải rõ ràng, minh bạch vá» nguồn gốc xuất xứ má»›i hợp tác kinh doanh. “TrÆ°á»›c khi EVFTA có hiệu lá»±c, chúng tôi đã xuất khẩu sang châu Âu. Chúng tôi tin rằng, EVFTA có hiệu lá»±c càng khiến cÆ¡ há»™i mở rá»™ng hÆ¡n nữa†– ông Thanh cho biết.

Ông Nghiêm Xuân Äa – Chủ tịch VSA:
Äể tận dụng được cÆ¡ há»™i từ EVFTA, Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng cần định hÆ°á»›ng, há»— trợ DN tiếp cận cÅ©ng nhÆ° tìm hiểu các quy định của thị trÆ°á»ng EU; cảnh báo sá»›m cho DN những chính sách liên quan phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại để DN ứng phó.

(Nguồn: Báo Công thương)

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan