Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Trung Quốc lần đầu nhập siêu thép sau hơn 10 năm

Nhu cầu thép tăng Ä‘á»™t biến do hàng loạt dá»± án cÆ¡ sở hạ tầng và xây dá»±ng sau thá»i gian phong tá»a phòng dịch Covid-19.

Các nhà phân tích nhận định nhu cầu thép của Trung Quốc có thể không kéo dài lâu, đặc biệt là khi Bắc Kinh Ä‘ang ná»— lá»±c hạ nhiệt thị trÆ°á»ng bất Ä‘á»™ng sản Ä‘ang tăng trưởng quá nóng.

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, trong tháng 6, kim ngạch nhập khẩu thép thành phẩm và bán thành phẩm của nước này là 4,4 triệu tấn, trong khi xuất khẩu đạt 3,7 triệu tấn.

Tháng 6 cÅ©ng là tháng nhập siêu thép đầu tiên của Trung Quốc kể từ khủng hoảng tài chính năm 2009. Lượng thép nhập khẩu từ Ấn Äá»™, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam của Trung Quốc tăng trong tháng 6 khi Bắc Kinh đẩy mạnh các dá»± án hạ tầng và xây dá»±ng nhằm khôi phục ná»n kinh tế trÆ°á»›c tác Ä‘á»™ng của đại dịch Covid-19. Trong tháng 6, Trung Quốc sản xuất 91,58 triệu tấn thép thô, hiện là nÆ°á»›c sản xuất thép lá»›n nhất thế giá»›i.

Lần đầu nhập siêu sau hơn 10 năm

Äà tăng Ä‘á»™t biến trong nhu cầu thép tại Trung Quốc, đặc biệt là thép cuá»™n nóng dùng trong má»i ngành từ ôtô cho đến phôi thép trong xây dá»±ng, được dá»± báo sẽ tiếp tục duy trì trong tháng 7. Kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này được dá»± báo sẽ tăng lên 5,5 triệu tấn, theo má»™t phân tích của S&P Global Platts dá»±a trên dữ liệu giao dịch tháng 5 và tháng 6.

Trong ngắn hạn, Ä‘iá»u này sẽ giúp các công ty thép trong khu vá»±c tiếp tục xuất khẩu được nhiá»u sản phẩm sang Trung Quốc, bù đắp phần nào nhu cầu yếu đối vá»›i mặt hàng này tại thị trÆ°á»ng ná»™i địa của há». Tuy nhiên, theo S&P Global Platts, Trung Quốc chỉ tăng nhập khẩu thép từ các quốc gia trong khu vá»±c châu à và được dá»± báo sẽ không tìm kiếm thêm các nguồn nhập khẩu từ các quốc gia nhÆ° Mỹ dù Bắc Kinh đã ký thá»a thuận thÆ°Æ¡ng mại giai Ä‘oạn 1 vá»›i Washington.

Bên cạnh các dá»± án hạ tầng và xây dá»±ng, nguyên nhân khiến cầu thép tại Trung Quốc tăng mạnh cÅ©ng xuất phát từ việc các nhà sản xuất ná»™i địa Ä‘ua nhau tích trữ hàng vá»›i dá»± báo nguồn cung thiếu hụt trong tÆ°Æ¡ng lai.Theo S&P Global Platts, việc này đã đẩy cầu lẫn giá thép lên cao. Hiệp há»™i Sắt thép Trung Quốc cho hay trong tháng 6, tồn kho thép thành phẩm tại các nhà máy và trên các thị trÆ°á»ng giao ngay ở 20 thành phố Trung Quốc đã tăng 10% so vá»›i cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, tại Trung Quốc, nhu cầu thép không chỉ đến từ lÄ©nh vá»±c cÆ¡ sở hạ tầng và xây dá»±ng mà còn đến từ hoạt Ä‘á»™ng đóng tàu, sản xuất ôtô, thiết bị gia dụng, và tất cả các ngành này Ä‘á»u Ä‘ang hồi phục mạnh mẽ sau làn sóng bùng phát Covid-19 đầu tiên, theo S&P Global Platts. Äiá»u này đẩy nhu cầu tăng mạnh đối vá»›i thép cuá»™n nóng - dùng trong sản xuất máy móc, thiết bị gia dụng và ô tô; và phôi thép - sá»­ dụng để làm thanh cốt thép trong xây dá»±ng.

Lần gần đây nhất nhu cầu thép tại Trung Quốc có mức tăng tÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° hiện tại là vào khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 - 2009, khi Trung Quốc nhập siêu thép để phục vụ cho chÆ°Æ¡ng trình kích cầu hạ tầng quy mô 4.000 tá»· NDT (586 tá»· USD). Khi đó, nÆ°á»›c này xây dá»±ng hàng loạt Ä‘Æ°á»ng cao tốc, cầu, tàu viên đạn và nhà máy má»›i.

Nhu cầu thép tiếp tục tăng trong ngắn hạn

Trong quý II/2020, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 3,2%, cú lá»™i ngược dòng ngoạn mục so vá»›i mức âm 6,8% trong quý I. Äầu tuần này, lợi nhuận của má»™t vài công ty công nghiệp lá»›n của Trung Quốc báo tháng tăng thứ hai liên tiếp trong tháng 6, dù tổng lợi nhuận ná»­a đầu năm giảm.

 

Tồn kho thép thành phẩm tại Trung Quốc tăng mạnh do các nhà buôn tăng tích trữ với dự báo nhu cầu thiếu hụt trong tương lai. Ảnh: MySteel.

“Kim ngạch nhập khẩu thép của Trung Quốc là Ä‘iá»u đã được dá»± báo trÆ°á»›c khi Trung Quốc là quốc gia đầu tiên mở cá»­a ná»n kinh tế trở lại sau thá»i gian phong tá»a phòng dịch Covid-19. Do đó, sá»± phục hồi kinh tế và nhu cầu thép tại nÆ°á»›c này tạm thá»i vượt qua các thị trÆ°á»ng nÆ°á»›c ngoài, thu hút dòng thép từ các quốc gia khácâ€, các nhà phân tích của S&P Global Platts cho biết. “Quan trá»ng hÆ¡n là, các chính sách ná»›i lá»ng tiá»n tệ và tín dụng trong ná»­a đầu năm 2020 của Bắc Kinh đã thúc đẩy mạnh mẽ lÄ©nh vá»±c hạ tầng và xây dá»±ng. Các nhà buôn thép Ä‘ang đầu cÆ¡ mạnh vá»›i dá»± báo rằng nhu cầu sẽ còn tiếp tục tăng cao trong ná»­a cuối năm nay".

Theo hãng phân tích thị trÆ°á»ng kim loại Trung Quốc Mysteel, lượng xuất khẩu trong tháng 6 của các nhà sản xuất thép ná»™i địa trong giảm đáng kể do nhu cầu lao dốc trên thế giá»›i khi hầu hết quốc gia Ä‘ang vật lá»™n vá»›i việc mở lại ná»n kinh tế trong đại dịch. ÄÆ¡n cá»­, 70% nhà sản xuất ôtô tại châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc - thÆ°á»ng mua thép dẹt từ Trung Quốc, Ä‘á»u đã phải dừng hoặc cắt giảm má»™t phần hoạt Ä‘á»™ng sản xuất.

Nhu cầu thép yếu tại các thị trÆ°á»ng ngoài Trung Quốc thể hiện rõ ở chênh lệch tá»›i 50 USD/tấn thép giữa thị trÆ°á»ng ná»™i địa Trung Quốc và phần còn lại của thế giá»›i, theo Mysteel.

Nhu cầu thép mạnh tại Trung Quốc cũng đẩy kim ngạch nhập quặng sắt từ Australia tăng lên 7 tỷ USD trong tháng 6, theo dữ liệu sơ bộ từ Cục thống kê Australia. Xuất khẩu quặng sắt của Australia sang Trung Quốc được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong ngắn hạn bởi nhập khẩu thép của Bắc Kinh trong tháng 6 chỉ như “muối bỠbể†so với tổng sản lượng thép của nước này, theo S&P Global Platts.

Trung Quốc cÅ©ng Ä‘ang dá»n Ä‘Æ°á»ng để tăng sản xuất thép và nhập khẩu quặng sắt vá»›i việc mở 4 cảng biển má»›i có khả năng đón các tàu chở quặng sắt siêu lá»›n. Theo các nhà phân tích, Ä‘á»™ng thái này có thể nhằm tăng nhập khẩu quặng sắt từ Brazil và châu Phi.

Tuy nhiên, các nhà phân tích của Global Platts nhận định nhu cầu thép của Trung Quốc có thể không kéo dài lâu, đặc biệt là khi Bắc Kinh Ä‘ang ná»— lá»±c hạ nhiệt thị trÆ°á»ng bất Ä‘á»™ng sản Ä‘ang tăng trưởng quá nóng. “Sang tháng 8, nhập khẩu thép của Trung Quốc có thể sẽ giảm xuống còn 2,8 triệu tấn khi các nhà nhập khẩu thận trá»ng hÆ¡n trÆ°á»›c sá»± trở lại của dịch bệnh Covid-19 tại nÆ°á»›c này và những trận mÆ°a gây lÅ© lụt lịch sá»­ Ä‘ang kéo dài ở miá»n nam", S&P Global Platts nhận định.

Nguồn tin: vinanet.vn

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan