Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Tiến thoái lưỡng nan của quặng sắt - Liệu Trung Quốc có thực sự cắt giảm sản lượng thép?

Trung Quốc đã sản xuất kỷ lục 1,05 tỷ tấn thép trong năm 2020, giúp đưa giá quặng sắt giao ngay lên mức cao nhất một năm là 175,40 USD tấn vào ngày 21 tháng 12. Trong năm, giá đã tăng 75%.

Theo đánh giá của cơ quan báo cáo giá Argus, giá giao ngay của chuẩn quặng sắt 62% giao đến Bắc Trung Quốc, kể từ đó đã giảm trở lại dưới 160 USD/tấn.

Nhưng giá đã trên 150 USD/tấn trong gần hai tháng, đây là một hiệu suất mạnh mẽ khi xem xét rằng nguyên liệu sản xuất thép này đã duy trì dưới 100 USD/tấn trong 5 năm từ tháng 5 năm 2014 đến tháng 5 năm 2019.

Trong khi sản lượng thép ká»· lục của Trung Quốc đã phát huy vai trò của mình, nguồn cung quặng sắt toàn cầu cÅ©ng bị ảnh hưởng bởi má»™t loạt vấn đỠở nhà xuất khẩu lá»›n thứ hai Brazil, nÆ¡i đã bị gián Ä‘oạn do đại dịch coronavirus, đóng cá»­a má» vì lý do an toàn và há»a hoạn vào tháng trÆ°á»›c tại trạm xuất khẩu.

Nhà xuất khẩu hàng đầu Australia đã cố gắng duy trì các lô hàng của mình ở mức cao, nhÆ°ng Ä‘iá»u này không đủ để bù đắp thiệt hại vá» nguồn cung từ Brazil và vẫn đáp ứng nhu cầu của Trung Quốc.

Câu há»i đặt ra cho những ngÆ°á»i tham gia thị trÆ°á»ng là liệu Trung Quốc có thá»±c sá»± cắt giảm sản lượng thép trong năm 2021 hay tiếp tục chi tiêu kích thích sẽ giành giành chiến thắng khi các nhà chức trách Æ°u tiên tăng trưởng kinh tế hÆ¡n các lo ngại vỠô nhiá»…m và tiêu thụ năng lượng.

Quan điểm chính thức là công suất và sản lượng thép sẽ giảm trong năm nay.

Bá»™ trưởng Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Xiao Yaqing kêu gá»i ngành thép "kiên quyết" giảm sản lượng và đảm bảo rằng sẽ có sá»± sụt giảm so vá»›i năm ngoái trong năm 2021, theo má»™t báo cáo ngày 29 tháng 12 từ hãng thông tấn nhà nÆ°á»›c Tân Hoa xã.

Tuy nhiên, cơ quan thuộc bộ công nghiệp Hiệp hội Sắt và Thép Trung Quốc (CISA) dự kiến nhu cầu thép sẽ cao hơn trong năm nay trong bối cảnh các chính sách kinh tế vĩ mô hỗ trợ.

Äể giải quyết vấn Ä‘á» nan giải này là làm thế nào để cắt giảm sản lượng thép mà vẫn đáp ứng nhu cầu, CISA Ä‘ang gợi ý nhập khẩu nhÆ° má»™t giải pháp.

“Chúng ta có thể tăng cÆ°á»ng nhập khẩu các sản phẩm thép sÆ¡ cấp, đặc biệt là phôi thép… để đáp ứng nhu cầu tăng cao mà không cần tăng sản lượng,†Phó Chủ tịch CISA Luo Tiejun phát biểu tại há»™i nghị vào ngày 27/1.

Nếu Trung Quốc hạn chế sản lượng thép trong năm 2021 và tăng nhập khẩu các sản phẩm thép, nó sẽ tạo ra một động lực khiến nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc có thể giảm nhẹ, trong khi nhập khẩu của các nhà sản xuất khác tăng một lượng tương ứng.

Nếu Ä‘iá»u này xảy ra, nó có thể có nghÄ©a là giá quặng sắt vẫn được há»— trợ vì nhu cầu tăng trưởng ở phần còn lại của thế giá»›i sẽ bù đắp bất kỳ sá»± sụt giảm nào trong nhập khẩu nguyên liệu thô của Trung Quốc.

Äã có má»™t số dấu hiệu ban đầu cho thấy nhu cầu quặng sắt Ä‘Æ°á»ng biển Ä‘ang phục hồi bên ngoài Trung Quốc.

Theo dữ liệu theo dõi tàu và cảng tháng 1 do Refinitiv tổng hợp, lượng giao hàng bằng Ä‘Æ°á»ng biển toàn cầu Æ°á»›c tính đạt 125,08 triệu tấn. Con số này có thể sẽ được Ä‘iá»u chỉnh cao hÆ¡n khi hàng hóa đến muá»™n được Ä‘Æ°a vào đánh giá.

Con số này tăng so với mức 122,67 triệu tấn của tháng 12 và vẫn thấp hơn mức 125,18 triệu tấn của tháng 11, đánh dấu sự phục hồi từ mức do đại dịch gây ra dưới 120 triệu tấn vào tháng 5 và tháng 6 năm ngoái.

Nhập khẩu Ä‘Æ°á»ng biển của Trung Quốc được Æ°á»›c tính là 93,05 triệu tấn trong tháng 1, tăng từ 85,35 triệu trong tháng 12, theo Refinitiv. Nhìn chung, viá»…n cảnh cho thấy là nhu cầu quặng sắt toàn cầu vẫn ổn định, và Trung Quốc vẫn chÆ°a cho thấy bất kỳ dấu hiệu Ä‘iá»u tiết nào đáng kể.

Vẫn còn má»™t số dấu há»i vá» nguồn cung từ Brazil, nhÆ°ng có lẽ không nhiá»u nhÆ° năm 2020.

Vì vậy, tình hình hiện tại có thể biện minh cho mức giá trên 150 USD một tấn?

Lịch sá»­ sẽ gợi ý rằng không. Chắc chắn rằng Ä‘Æ°á»ng cong kỳ hạn đối vá»›i hợp đồng quặng sắt giao dịch tại Singapore đã giảm trong những tuần gần đây, vá»›i hợp đồng 6 tháng chốt ở mức 138,33 USD/tấn vào ngày 29/1, giảm từ mức 146,48 USD vào đầu tháng.

Dự trữ quặng sắt tại các cảng của Trung Quốc, theo giám sát của công ty tư vấn SteelHome, đã tăng tuần thứ ba trong giai đoạn kết thúc vào ngày 29/1, đạt 126,2 triệu tấn, tăng từ mức thấp nhất trong hai tháng là 124,43 triệu trong tuần tính đến ngày 8/1.

Nói má»™t cách rập khuôn thì khi thị trÆ°á»ng Ä‘ang duy trì ổn định, nhÆ°ng trong trÆ°á»ng hợp quặng sắt, Ä‘iá»u này có vẻ là má»™t mô tả phù hợp, vá»›i triển vá»ng phụ thuá»™c vào việc liệu những tháng tá»›i có cho thấy Trung Quốc Ä‘ang Ä‘iá»u tiết sản lượng thép hay không hay các nhà máy của há» vẫn hoạt Ä‘á»™ng mạnh mẽ.

Nguồn: satthep.net

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan