Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Thăng hoa trong năm 2020, triển vá»ng nào cho cổ phiếu ngành thép trong năm 2021?

 Năm 2020 là má»™t năm thăng hoa của cổ phiếu ngành thép. Bất chấp dịch Covid-19, cổ phiếu HPG của Công ty Cổ phần Tập Ä‘oàn Hòa Phát đã tăng tá»›i 115% và chÆ°a có dấu hiệu dừng lại.

Cổ phiếu HSG của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen còn gây ấn tượng hơn với mức tăng gấp đôi. Trong khi đó, NKG của Công ty Cổ phần Thép Nam Kim cũng ghi nhận mức tăng lên tới 122%.

Cổ phiếu POM của Công ty Cổ phần Thép Pomina dù ở trong diện cảnh báo nhưng vẫn ghi nhận lợi suất tăng lên tới 145% trong năm 2020.

Bên cạnh yếu tố tích cá»±c từ dòng tiá»n chung của thị trÆ°á»ng, sá»± khởi sắc trong kết quả kinh doanh là yếu tố cốt lõi đẩy giá cổ phiếu thép tăng chóng mặt trong năm vừa qua. Số liệu 9 tháng năm 2020 cho thấy, Hòa Phát, Hoa Sen và Nam Kim ghi nhận mức tăng lợi nhuận trÆ°á»›c thuế lần lượt 47%, 213% và 81% so vá»›i cùng kỳ năm 2019; trong khi Pomina giảm lá»— từ (-) 251 tá»· đồng 9 tháng năm 2019 xuống (-) 128 tá»· đồng 9 tháng năm 2020, riêng quý III/2020 đã có lãi 16 tá»· đồng.

Số liệu vừa mới được Tập đoàn Hòa Phát cung cấp cho thấy tín hiệu tích cực tiếp tục duy trì trong quý IV/2020. Riêng trong tháng 12/2020, thép xây dựng Hòa Phát đạt sản lượng 319.000 tấn, tăng 12% so với cùng kỳ. Trong đó sản lượng xuất khẩu đạt 59.000 tấn tăng 48%. Sản lượng phôi thép ghi nhận 90.000 tấn.

NhỠđó, thép Hòa Phát tiếp tục giữ thị phần số 1 Việt Nam với khoảng 33%, tăng 6,8% trong năm 2020.

LÅ©y kế năm 2020, lần đầu tiên thép Hòa Phát đạt mức ká»· lục trên 5 triệu tấn, trong đó, thép xây dá»±ng thành phẩm đạt 3,4 triệu tấn, tăng 22,5% so vá»›i cùng kỳ năm trÆ°á»›c. Lượng phôi thép cung cấp cho thị trÆ°á»ng trong và ngoài nÆ°á»›c đạt 1,7 triệu tấn. Thép cuá»™n cán nóng (HRC) của Hòa Phát cÅ©ng đạt gần 700.000 tấn, riêng tháng 12 là 171.000 tấn.

Năm 2020 đầy thuận lợi đã khép lại, liệu năm 2021 có tiếp tục dễ dàng với các doanh nghiệp thép lớn tại Việt Nam?

Báo cáo chiến lược đầu tư năm 2021 của Công ty Chứng khoán VNDirect nêu nhận định rằng ngành Vật liệu xây dựng sẽ là ngành được hưởng lợi lớn nhất trong xu hướng đẩy mạnh đầu tư vào phát triển cơ sở hạ tầng từ năm 2021.

Theo Æ°á»›c tính của nhóm chuyên gia VNDirect, 40% vốn đầu tÆ° công cho dá»± án cao tốc Mỹ Thuận – Cần ThÆ¡ và 11 dá»± án thành phần cao tốc Bắc-Nam sẽ được giải ngân trong năm 2021 và 60% chi phí xây dá»±ng (23,7 nghìn tá»· đồng) sẽ được phân bổ vào chi phí nguyên vật liệu. Riêng đối vá»›i thép xây dá»±ng, giá trị tiêu thụ thép xây dá»±ng có thể đạt 6.400 tá»· đồng trong năm nay. Äể hoàn thành toàn bá»™ các dá»± án này đến năm 2023, giá trị tiêu thụ thép xây dá»±ng có thể đạt tá»›i 14.800 tá»· đồng.

Công ty chứng khoán này dá»± báo sản lượng tiêu thụ thép xây dá»±ng năm 2021 sẽ tăng khoảng 10-12% nhá» vào đẩy mạnh đầu tÆ° công, cùng vá»›i đó, thị trÆ°á»ng bất Ä‘á»™ng sản nhà ở nóng trở lại do lãi suất giảm và nguồn cung mở má»›i cao hÆ¡n.

VỠgiá nguyên vật liệu đầu vào trong năm 2021, VNDirect ước tính giá quặng sắt bình quân sẽ giảm xuống quanh 85 USD/tấn (tương đương giảm 10,5%). Mặt khác, giá than cốc và thép phế liệu bình quân cả năm sẽ tăng lên 135 USD/tấn (tương đương tăng 12,5%) và 280 USD/tấn (tương đương tăng 3%) trong năm 2021. Do đó, biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp thép xây dựng sẽ tăng 1-1,5 điểm% trong năm nay.

Äáng chú ý, theo nhìn nhận của nhóm chuyên gia, các doanh nghiệp thép xây dá»±ng hàng đầu có thể sẽ giành thêm thị phần trong năm 2021.

"Mặc dù đại dịch Covid-19 đã phủ bóng lên triển vá»ng thị trÆ°á»ng thép ná»™i địa ná»­a đầu năm 2020, các nhà sản xuất thép lá»›n vá»›i khả năng quyết định giá, sở hữu tài chính tốt và lợi thế sản xuất theo quy mô đã nắm bắt cÆ¡ há»™i này để giành lấy thị phần", báo cáo cho biết, đồng thá»i bày tá» quan Ä‘iểm tích cá»±c đối vá»›i Tập Ä‘oàn Hòa Phát.

Äối vá»›i mảng tôn mạ, VNDirect kỳ vá»ng sản lượng tiêu thụ sẽ tăng 7-10% trong năm 2021 nhá» vào làn sóng chuyển dịch sản xuất sang Việt Nam của các doanh nghiệp FDI và sản lượng xuất khẩu cao hÆ¡n do nhu cầu thế giá»›i phục hồi.

Dù vậy, VNDirect cho rằng Hoa Sen và Nam Kim sẽ gặp khó khăn vỠbiên lợi nhuận gộp trong năm nay do tình trạng dư cung đến từ sự gia nhập của các doanh nghiệp mới dẫn đến sự cạnh tranh vỠgiá, thêm vào đó là khả năng giảm giá của HRC.

Có phần tÆ°Æ¡ng đồng vá»›i VNDirect, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng mặc dù nhu cầu xây dá»±ng chung giảm, má»™t số doanh nghiệp vẫn có thể tăng trưởng nhá» tìm thị trÆ°á»ng má»›i hoặc giành thị phần từ những đối thủ yếu hÆ¡n.

Nhóm chuyên gia VDSC nhận định ngành thép chuẩn bị bước sang trang mới, trong đó chuỗi giá trị là yếu tố sẽ thay đổi cục diện ngành.

Chuyên gia dá»± báo cuá»™c chÆ¡i trong mảng thép phẳng sẽ thay đổi đáng kể khi mà các nhà máy trong nÆ°á»›c sẽ cải thiện năng lá»±c sản xuất để đáp ứng phần lá»›n nhu cầu HRC ná»™i địa. Äiá»u này dẫn đến cÆ¡ há»™i gia tăng xuất khẩu thép Việt Nam khi có nguồn gốc xuất xứ không phải Trung Quốc. Äặc biết, thế cân bằng trong cạnh tranh tại thị trÆ°á»ng ná»™i địa bị phá vỡ do các doanh nghiệp sản xuất tôn mạ và ống thép không còn tÆ°Æ¡ng đồng vá»›i nhau.

Cụ thể, Hòa Phát sẽ sản xuất khoảng 3 triệu tấn HRC trong năm 2021, trở thành nhà sản xuất tôn mạ và ống thép duy nhất có năng lá»±c thượng nguồn và tá»± chủ nguyên liệu. Äây là lợi thế cốt lõi để doanh nghiệp này chủ Ä‘á»™ng giành thị phần tôn mạ và ống thép.

"Dá»± Ä‘oán trên của chúng tôi cÅ©ng đồng nghÄ©a vá»›i việc các nhà sản xuất khác sẽ đối mặt vá»›i cuá»™c chÆ¡i khắc nghiệt chÆ°a từng có. Biên gá»™p của các nhà máy tôn mạ, ống thép vốn đã phụ thuá»™c nhiá»u vào biến Ä‘á»™ng giá HRC (chiếm trên 70% giá vốn), giá» Ä‘ang chịu thêm sức ép từ tình huống phải cạnh tranh vá»›i chính nhà cung cấp nguyên liệu của mình", nhóm chuyên gia lo ngại.

Do đó, VDSC Ä‘Æ°a ra quan Ä‘iểm thận trá»ng đối vá»›i các cổ phiếu ngành tôn mạ và ống thép.

"Mặc dù tăng trưởng ngành trong dài hạn vẫn được há»— trợ bởi các yếu tố vÄ© mô, khả năng sinh lá»i của nhóm nhà sản xuất hạ nguồn này nhiá»u khả năng sẽ chịu sức ép. CÆ¡ há»™i đầu tÆ° vào cổ phiếu vẫn có trong những quý mà kết quả kinh doanh hưởng lợi do tăng sản lượng bán hàng hoặc diá»…n biến giá nguyên liệu thuận lợi. Tuy nhiên, trong dài hạn, các nhà đầu tÆ° vẫn cẩn theo dõi diá»…n biến vể cạnh tranh ngành để có quyết định đầu tÆ° phù hợp", nhóm chuyên gia khuyến nghị.

Äối vá»›i mảng thép dài, VDSC nhận định rằng thị phần của các công ty sá»­ dụng lò cao nhÆ° Hòa Phát, Formosa sẽ liên tục cải thiện do biên lợi nhuận ít phụ thuá»™c vào diá»…n biến giá nguyên liệu (so vá»›i các doanh nghiệp sá»­ dụng lò Ä‘iện) và lợi thế vá» quy mô. Äặc biệt trong Ä‘iá»u kiện thị trÆ°á»ng nhÆ° hiện nay, nhu cầu thép không tăng trưởng mạnh, cạnh tranh gay gắt hÆ¡n, lợi thế của các nhà sản xuất nhÆ° Hòa Phát sẽ càng được phát huy.

Không chỉ VNDirect và VDSC, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cÅ©ng cùng quan Ä‘iểm rằng các doanh nghiệp tôn mạ và ống thép nhÆ° Hoa Sen hay Nam Kim sẽ đối mặt vá»›i nhiá»u rủi ro trong cả ngắn hạn, trung hạn và dài hạn so vá»›i triển vá»ng tăng trưởng.

Các rủi ro có thể kể đến là: rủi ro ngành xây dá»±ng trong nÆ°á»›c vẫn chịu nhiá»u tác Ä‘á»™ng tiêu cá»±c, rủi ro giá thép Ä‘iá»u chỉnh giảm, rủi ro bảo há»™ thÆ°Æ¡ng mại tại các quốc gia xuất khẩu, rủi ro áp thuế nhập khẩu thép HRC... Trong đó, VCBS đặc biệt nhấn mạnh đến rủi ro dÆ° cung và áp lá»±c cạnh tranh lá»›n đến từ Hòa Phát, đồng thá»i khẳng định đây là rủi ro lá»›n nhất trong dài hạn.

Nguồn tin: Vietnam Finance

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan