Có tá»›i 18.9 triệu tấn công suất luyện thép được cắt giảm ở Châu Âu trong thá»i kỳ thị trÆ°á»ng suy thoái do đại dịch gây ra - nhiá»u hÆ¡n bất kỳ khu vá»±c toà n cầu nà o khác - và cho đến nay chỉ có các nhóm sản xuất quay trở lại tại các quốc gia bao gồm Ã, Pháp và VÆ°Æ¡ng quốc Anh, phù hợp vá»›i khởi Ä‘á»™ng lại trong lÄ©nh vá»±c ô tô và xây dá»±ng, theo dữ liệu từ má»™t nguồn tin cho hay.
Tại Ã, quốc gia sản xuất thép lá»›n thứ hai của EU vá»›i sản lượng thép thô 23 triệu tấn và o năm ngoái và là nÆ°á»›c đầu tiên chÃnh thức khởi Ä‘á»™ng lại sản xuất thép và o cuối tháng 4 / đầu tháng 5, các nhà máy Ä‘ang hoạt Ä‘á»™ng vá»›i công suất chỉ 40-50%. Ở Äức, nhà sản xuất thép lá»›n nhất của EU, có thể khởi Ä‘á»™ng lại cháºm hÆ¡n: nhà sản xuất thép Thyssenkrupp cho biết há» dá»± kiến ​​sẽ cắt giảm 20-30% công suất và o mùa hè trong khi Salzgitter dá»± định tiếp tục giảm sản lượng trong bối cảnh còn lại năm.
Vá»›i 39.7 triệu tấn thép thô được sản xuất và o năm 2019, Äức đã chứng kiến ​​sản lượng thép thô giảm 10% so vá»›i cùng kỳ trong quý 1, vá»›i khả năng giảm thêm trong tháng nà y khi nhiá»u nhà máy Ä‘Æ°a công nhân và o giá» là m việc giảm hiệu quả và o đầu tháng 5.
Căng thẳng tồi tệ nhất của ná»n kinh tế Äức kể từ năm 2009 là không biết khi nà o cuá»™c khủng hoảng hiện tại sẽ kết thúc, kinh tế ING đã cảnh báo hôm thứ Sáu. Quý thứ hai sẽ khủng khiếp hÆ¡n. Ná»n kinh tế của Äức đã giảm 2.2% trong quý đầu tiên, so vá»›i quý trÆ°á»›c, mặc dù thấp hÆ¡n má»™t chút so vá»›i tổng 3.8% khu vá»±c đồng Euro trong cùng kỳ, báo cáo của ING.
Các nhà sản xuất thép cần tháºn trá»ng để tránh gây thêm áp lá»±c lên giá vá»›i việc tăng sản lượng vá»›i tốc Ä‘á»™ nhanh hÆ¡n so vá»›i nhu cầu, ông Philip Price, cố vấn của Fetch.AI Mettalex, má»™t sà n giao dịch hà ng hóa phi táºp trung cho hay. Các tác Ä‘á»™ng kinh tế nghiêm trá»ng của việc đóng cá»a ngà nh ô tô chỉ má»›i bắt đầu trở nên rõ rà ng. Sau khi khởi Ä‘á»™ng lại dần dần sẽ há»— trợ má»™t số cải thiện vá» nhu cầu, vá»›i dá»± báo thâm hụt quốc gia ở mức chÆ°a từng thấy, chi tiêu tùy ý có thể sẽ bị hạn chế và chÃnh phủ trung Æ°Æ¡ng có thể sẽ hạn chế các nguồn lá»±c còn lại để kÃch thÃch nhu cầu trong má»™t thá»i gian tá»›i, ông nói.
Lợi nhuáºn thép vẫn chịu áp lá»±c lá»›n và có thể sẽ là yếu tố quyết định chÃnh cho việc sá» dụng công suất tăng trên khắp lục địa. "
Má»™t số công suất sản xuất thép, và dụ ở Ba Lan, dá»± kiến ​​sẽ không quay trở lại thị trÆ°á»ng trong nhiá»u tháng.
Khởi Ä‘á»™ng lại cháºm trong ô tô, ngà nh xây dá»±ng còn nghi vấn
Dá»± báo tiêu thụ thép đã bị cắt giảm và triển vá»ng kinh tế chung đã xuống cấp, vá»›i Ä‘iá»u kiện kinh doanh bình thÆ°á»ng không thấy trở lại trÆ°á»›c quý thứ ba. Hiệp há»™i thép Châu Âu Eurofer cho biết ngà nh xây dá»±ng - chiếm khoảng má»™t ná»a mức tiêu thụ thép của khu vá»±c - có thể hoạt Ä‘á»™ng tốt hÆ¡n trong năm nay so vá»›i các ngà nh tiêu thụ thép khác. Tuy nhiên, trong lÄ©nh vá»±c ô tô, ngà nh sá» dụng thép lá»›n thứ hai, trong đó hiệu suất rất gắn liá»n vá»›i mức thu nháºp khả dụng của ngÆ°á»i tiêu dùng, sẽ phải mất thá»i gian trÆ°á»›c khi các Ä‘Æ¡n đặt hà ng má»›i chuyển sang giao hà ng má»›i do các vấn Ä‘á» liên quan đến váºn chuyển và chuá»—i cung ứng kéo dà i.
Cho đến đầu tháng 5, Æ°á»›c tÃnh vá» việc khởi Ä‘á»™ng lại cháºm chạp trong lÄ©nh vá»±c ô tô - vốn đã dừng lại gần nhÆ° hoà n toà n ở EU trong khoảng thá»i gian từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4 - có nghÄ©a là mức tiêu thụ kim loại trong lÄ©nh vá»±c đó vẫn còn khoảng 50.000 tấn / ngà y thép và 10.000 tấn / ngà y nhôm thấp hÆ¡n mức trÆ°á»›c COVID-19.
Các nhà sản xuất ô tô bao gồm Renault và SEAT đã báo cáo sá»± trở lại 33-40% việc là m tại Tây Ban Nha. Tuy nhiên, Volkswagen đã được tá» Thá»i báo Tà i chÃnh báo cáo trong tuần nà y đã tạm dừng sản xuất bốn mẫu xe chÃnh chỉ và i tuần sau khi mở lại trụ sở sản xuất tại Wolfsburg, do nhu cầu xe hÆ¡i má»›i ở Châu Âu yếu, theo dá»± báo của Moody rằng doanh số bán xe toà n cầu sẽ giảm, 1/5 năm 2020 và khoảng 30% ở Tây Âu.
Trong xây dựng, công ty lớn của Anh Taylor Wimpey tuyên bố trong tuần đầu tiên của tháng 5, hỠsẽ quay trở lại sản xuất, sỠdụng thiết bị PPE.
Và o thá»i Ä‘iểm phong tá»a, khoảng 65% các công trÆ°á»ng xây dá»±ng của Anh đã đóng cá»a, nhÆ°ng đến tuần đầu tiên và o tháng 5, con số nà y đã giảm xuống còn 37%, theo nhà cung cấp dữ liệu Glenigan, báo cáo của Construction News. Tuy nhiên, GMB UNI0N có trụ sở tại Anh cho biết trong má»™t tuyên bố hôm thứ Sáu rằng há» Ä‘ang Ä‘Ã m phán khẩn cấp vá»›i gã khổng lồ xây dá»±ng JCB trong ná»— lá»±c cứu gần 1.500 việc là m sau khi nhu cầu giảm do coronavirus.
Sản lượng thép giảm và o năm 2020
Bản thân năm 2019 là má»™t năm tuyệt vá»i đối vá»›i thép Châu Âu, vá»›i mức giảm tiêu thụ thép rõ rà ng là 5.3% đối vá»›i ngà nh sản xuất yếu, theo Eurofer, và mức giá nháºp khẩu cao là m xói mòn giá, khiến Ủy ban châu Âu tăng cÆ°á»ng các biện pháp bảo vệ nháºp khẩu. Dá»± báo sá»›m cho thấy năm nay sẽ tồi tệ hÆ¡n nhiá»u: nhà phân tÃch Ronnie Cecil của MI cho biết trong má»™t há»™i thảo trá»±c tuyến và o ngà y 14 / 5, ông dá»± báo sản lượng thép thô của EU sẽ giảm 10% xuống còn 141 triệu tấn, cao hÆ¡n mức 139 triệu tấn của cuá»™c khủng hoảng kinh tế năm 2009.
Giá thép chịu áp lực
Sá»± phục hồi giá thép bất thÆ°á»ng ở Châu Âu và o đầu năm 2020 sau những mất mát năm ngoái đã bị suy yếu trong Ä‘iá»u kiện không chắc chắn bởi đại dịch.
Giá thép thà nh phẩm của Châu Âu Ä‘ang giảm mạnh do nhu cầu sụt giảm kéo dà i bất chấp những ná»— lá»±c tăng vá»t của các thị trÆ°á»ng khách hà ng quan trá»ng. Giá cuá»™n cán nóng xuất xưởng Ruhr - má»™t chuẩn má»±c cho thép dẹt bị ảnh hưởng nặng ná» bởi việc ngÆ°ng sản xuất ô tô - đã giảm khoảng 11% kể từ đầu tháng 3 xuống còn 428.50 Euro/tấn (463 USD / tấn) xuất xưởng Ruhr và o thứ Sáu. Các nhà máy Tây Bắc châu Âu đã cố gắng giữ giá chà o bán và tìm kiếm ngÆ°á»i mua bên ngoà i Châu Âu, nhÆ°ng đã phải nhượng bá»™ trong những tuần qua.
Nháºp khẩu ngà y cà ng cạnh tranh hÆ¡n cung cấp cho Nga và Thổ NhÄ© Kỳ đối vá»›i thép dẹt Ä‘ang gây thêm áp lá»±c lên mức giá trong nÆ°á»›c Châu Âu trong bối cảnh nhu cầu sụt giảm.
Thép xây dá»±ng cÅ©ng có xu hÆ°á»›ng giảm theo nhu cầu yếu, mặc dù hạn ngạch nháºp khẩu thép cây đối vá»›i má»™t số quốc gia nhÆ° Thổ NhÄ© Kỳ đã cạn kiệt và ngÆ°á»i mua Châu Âu phải tìm kiếm nhiá»u hÆ¡n trong việc tìm nguồn cung ứng nguyên liệu trong nÆ°á»›c. Giá thép cây đã suy yếu hÆ¡n nữa sau khi tăng giá không liên tục và o cuối tháng 3 do nguồn cung phế liệu bị thắt chặt do hạn chế thu gom phế liệu. Trong khi phế liệu Châu Âu Ä‘ang tăng trở lại sau khi giảm má»™t chút và o cuối tháng 3, thép cây đã không theo phong trà o và giảm từ đầu tháng 4 xuống 4.2% còn 455 Euro/ tấn xuất xưởng Tây Âu và o Thứ Sáu, theo đánh giá thép cây hà ng tuần.
Nhà môi giới dự báo tiêu thụ thấp kéo dà i
Ricardo Evangelista, nhà phân tÃch cao cấp của nhà môi giá»›i trá»±c tuyến Activtrades, nói rằng mặc dù khởi Ä‘á»™ng lại kinh tế ở má»™t số nÆ°á»›c Châu Âu, nhÆ°ng nhu cầu đối vá»›i kim loại giảm có thể sẽ bị kéo dà i má»™t thá»i gian, áp lá»±c giảm giá thép. Sá»± ra Ä‘á»i của coronavirus gây ra sá»± co thắt kinh tế toà n cầu sâu sắc nhất kể từ sau chiến tranh thế giá»›i thứ hai và sá»± phục hồi theo hình chữ V, ông nói.
Sá»± cháºm chạp quá rõ rệt và vẫn còn nhiá»u nghi ngá», liên quan đến toà n bá»™ tác Ä‘á»™ng của virus; chúng ta có nên mong đợi má»™t là n sóng thứ hai và thứ ba, và nếu váºy thì tác Ä‘á»™ng kinh tế của há» sẽ là gì? Bao lâu trÆ°á»›c khi có vắc-xin hoặc thuốc chữa? Nhu cầu vỠô tô và các sản phẩm công nghiệp nặng khác sẽ quay trở lại mức trÆ°á»›c khủng hoảng, trong má»™t thế giá»›i háºu COVID-19? Mặc dù đã ná»›i lá»ng hạn chế, nhÆ°ng tÆ°Æ¡ng lai vẫn không chắc chắn.
Nguồn tin: Satthep.net