Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
SSI Research: Nhu cầu nội địa phục hồi nhưng giá thép có thể lập đỉnh trong năm 2021

 Theo Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research), tiêu thụ thép trong nÆ°á»›c bị ảnh hưởng tiêu cá»±c bởi dịch Covid-19 trong những tháng đầu năm 2020, nhÆ°ng đã có sá»± phục hồi đáng kể từ khi dịch bệnh được kiểm soát thành công. Sản lượng tiêu thụ của thép xây dá»±ng và thép dẹt từ tháng 5 đến tháng 11 tăng lần lượt là 1% và 7% so vá»›i cùng kỳ. Có 3 lý do cho mức tăng này là nhu cầu ổn định từ kênh dân dụng; đẩy nhanh đầu tÆ° công, tổng giá trị trong 11 tháng tăng 34% so vá»›i cùng kỳ; giá thép có xu hÆ°á»›ng tăng, thúc đẩy các nhà phân phối tích trữ hàng tồn kho.

Trong khi đó, xuất khẩu sản phẩm thép đạt mức tăng trưởng mạnh từ quý II vá»›i tổng sản lượng tăng 48% so vá»›i cùng kỳ trong 11 tháng. Sản lượng xuất khẩu được há»— trợ mạnh bởi việc đẩy mạnh đầu tÆ° cÆ¡ sở hạ tầng ở nhiá»u quốc gia, đặc biệt là Trung Quốc, để bảo vệ tăng trưởng GDP trong bối cảnh khu vá»±c tÆ° nhân chững lại; ngành ôtô phục hồi, do dịch Covid-19 khuyến khích khách hàng chuyển từ phÆ°Æ¡ng tiện giao thông công cá»™ng sang phÆ°Æ¡ng tiện cá nhân; mảng sản xuất dần ổn định trong ná»­a cuối năm.

Xuất khẩu thép của Việt Nam được lợi nhiá»u hÆ¡n do nguồn cung bị gián Ä‘oạn. Sản lượng sản xuất của các thị trÆ°á»ng thép lá»›n nhÆ° EU, Mỹ, Ấn Äá»™, Nhật Bản và Hàn Quốc lần lượt giảm 15%, 18%, 12%, 17% và 7% so vá»›i cùng kỳ trong 11 tháng.

Tăng trưởng nhu cầu thép trong nÆ°á»›c năm 2021 sẽ phục hồi trở lại mức bình thÆ°á»ng là 8% so vá»›i mức thấp trong năm 2020, SSI Research dá»± báo. Äá»™ng lá»±c đến từ đầu tÆ° cÆ¡ sở hạ tầng và dòng vốn FDI. Nhu cầu từ xuất khẩu vẫn khá tích cá»±c nhÆ°ng dá»± kiến cạnh tranh gay gắt hÆ¡n, xuất khẩu thép của Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng má»™t con số trong năm tá»›i.

Theo Hiệp há»™i thép Thế giá»›i, nhu cầu thế giá»›i dá»± kiến sẽ tăng 4,1% trong năm 2021 sau khi giảm 2,4% vào năm 2020 - được thúc đẩy bởi sá»± phục hồi ở các thị trÆ°á»ng phát triển. Nhu cầu của thị trÆ°á»ng má»›i nổi (ngoại trừ Trung Quốc) dá»± kiến cÅ©ng sẽ tăng 9,4% trong năm 2021.

Giá thép tăng rất nhiá»u trong ná»­a cuối năm. Giá thép xây dá»±ng trong nÆ°á»›c tăng 25% so vá»›i đầu năm và 36% so vá»›i mức thấp trong tháng 4, trong khi giá HRC tăng 43% so vá»›i đầu năm và tăng 80% so vá»›i mức đáy. Giá thép có xu hÆ°á»›ng tăng trong ná»­a cuối năm nhá» nhu cầu tăng mạnh cùng vá»›i việc cắt giảm công suất ở Trung Quốc, nhu cầu dồn nén từ các thị trÆ°á»ng khác và giá quặng sắt tăng do sá»± gián Ä‘oạn nguồn cung, đặc biệt là ở Brazil.

 

SSI Research cho rằng giá thép sẽ vẫn ổn định trong những tháng tá»›i do nhu cầu thế giá»›i phục hồi và gián Ä‘oạn nguồn cung. Tuy nhiên, giá thép có thể đạt đỉnh vào má»™t thá»i Ä‘iểm nào đó trong năm 2021 khi nguồn cung dần ổn định (sản lượng thép của Trung Quốc dá»± kiến sẽ tăng khoảng 2% trong năm 2021, sau khi tăng khoảng 5% trong năm 2020). Sá»± đảo ngược của xu hÆ°á»›ng giá thép hiện tại có thể dẫn đến việc tá»· suất lợi nhuận của các công ty sản xuất thép vá» mức bình thÆ°á»ng.

Hệ số P/E của các công ty thép đã vượt xa mức trÆ°á»›c Covid-19 do tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ trong năm 2020, triển vá»ng tích cá»±c cho năm 2021, xu hÆ°á»›ng tăng giá thép và tâm lý thị trÆ°á»ng chứng khoán tăng mạnh. Do vậy, SSI Research nhận định ngành thép có thể tiếp tục được định giá lại cao hÆ¡n trong những tháng tá»›i.

Dù vậy, ngành thép vẫn có rủi ro vá» giá các nguyên liệu chính để sản xuất thành phẩm nhÆ° quặng sắt, phế liệu và HRC đã tăng 40-90% so vá»›i đầu năm. Do các công ty sản xuất có thể sá»­ dụng hàng tồn kho hiện có trong khoảng thá»i gian từ 2-4 tháng, chi phí nguyên liệu cao sẽ được phản ánh nhiá»u hÆ¡n vào đầu năm tá»›i. Äiá»u này sẽ gây áp lá»±c lên các công ty thép, đặc biệt là những công ty nhá», sở hữu thị phần thấp.

 

Năm 2020 chứng kiến sá»± gia tăng thị phần mạnh mẽ của Tập Ä‘oàn Hòa Phát (HoSE: HPG), từ 26,2% trong năm 2019 lên 32,5% trong 11 tháng 2020 nhá» sá»± gia tăng công suất từ Khu liên hợp gang thép Dung Quất, cÅ©ng nhÆ° lợi thế cạnh tranh đáng kể vá» quy mô và chi phí sản xuất so vá»›i các đối thủ trong nÆ°á»›c. Thị phần mảng tôn mạ của Tập Ä‘oàn Hoa Sen (HoSE: HSG) cÅ©ng tăng từ 30% lên 33%. Äiá»u này chủ yếu nhá» vào kênh xuất khẩu, do Hoa Sen Ä‘a dạng hóa cÆ¡ sở thị trÆ°á»ng trong những năm gần đây, nhá» vậy có thể mở rá»™ng sản lượng xuất khẩu tốt hÆ¡n các công ty trong nÆ°á»›c khác.

Ngoài ra, Hòa Phát có thể tận dụng tối đa nguồn cung HRC trong nước đang thiếu hụt và duy trì tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ròng trên 10% trong năm 2022.

Nguồn tin: NDH

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan