Theo Trung tâm Phân tÃch Chứng khoán SSI (SSI Research), tiêu thụ thép trong nÆ°á»›c bị ảnh hưởng tiêu cá»±c bởi dịch Covid-19 trong những tháng đầu năm 2020, nhÆ°ng đã có sá»± phục hồi đáng kể từ khi dịch bệnh được kiểm soát thà nh công. Sản lượng tiêu thụ của thép xây dá»±ng và thép dẹt từ tháng 5 đến tháng 11 tăng lần lượt là 1% và 7% so vá»›i cùng kỳ. Có 3 lý do cho mức tăng nà y là nhu cầu ổn định từ kênh dân dụng; đẩy nhanh đầu tÆ° công, tổng giá trị trong 11 tháng tăng 34% so vá»›i cùng kỳ; giá thép có xu hÆ°á»›ng tăng, thúc đẩy các nhà phân phối tÃch trữ hà ng tồn kho.
Trong khi đó, xuất khẩu sản phẩm thép đạt mức tăng trưởng mạnh từ quý II vá»›i tổng sản lượng tăng 48% so vá»›i cùng kỳ trong 11 tháng. Sản lượng xuất khẩu được há»— trợ mạnh bởi việc đẩy mạnh đầu tÆ° cÆ¡ sở hạ tầng ở nhiá»u quốc gia, đặc biệt là Trung Quốc, để bảo vệ tăng trưởng GDP trong bối cảnh khu vá»±c tÆ° nhân chững lại; ngà nh ôtô phục hồi, do dịch Covid-19 khuyến khÃch khách hà ng chuyển từ phÆ°Æ¡ng tiện giao thông công cá»™ng sang phÆ°Æ¡ng tiện cá nhân; mảng sản xuất dần ổn định trong ná»a cuối năm.
Xuất khẩu thép của Việt Nam được lợi nhiá»u hÆ¡n do nguồn cung bị gián Ä‘oạn. Sản lượng sản xuất của các thị trÆ°á»ng thép lá»›n nhÆ° EU, Mỹ, Ấn Äá»™, Nháºt Bản và Hà n Quốc lần lượt giảm 15%, 18%, 12%, 17% và 7% so vá»›i cùng kỳ trong 11 tháng.
Tăng trưởng nhu cầu thép trong nÆ°á»›c năm 2021 sẽ phục hồi trở lại mức bình thÆ°á»ng là 8% so vá»›i mức thấp trong năm 2020, SSI Research dá»± báo. Äá»™ng lá»±c đến từ đầu tÆ° cÆ¡ sở hạ tầng và dòng vốn FDI. Nhu cầu từ xuất khẩu vẫn khá tÃch cá»±c nhÆ°ng dá»± kiến cạnh tranh gay gắt hÆ¡n, xuất khẩu thép của Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng má»™t con số trong năm tá»›i.
Theo Hiệp há»™i thép Thế giá»›i, nhu cầu thế giá»›i dá»± kiến sẽ tăng 4,1% trong năm 2021 sau khi giảm 2,4% và o năm 2020 - được thúc đẩy bởi sá»± phục hồi ở các thị trÆ°á»ng phát triển. Nhu cầu của thị trÆ°á»ng má»›i nổi (ngoại trừ Trung Quốc) dá»± kiến cÅ©ng sẽ tăng 9,4% trong năm 2021.
Giá thép tăng rất nhiá»u trong ná»a cuối năm. Giá thép xây dá»±ng trong nÆ°á»›c tăng 25% so vá»›i đầu năm và 36% so vá»›i mức thấp trong tháng 4, trong khi giá HRC tăng 43% so vá»›i đầu năm và tăng 80% so vá»›i mức đáy. Giá thép có xu hÆ°á»›ng tăng trong ná»a cuối năm nhá» nhu cầu tăng mạnh cùng vá»›i việc cắt giảm công suất ở Trung Quốc, nhu cầu dồn nén từ các thị trÆ°á»ng khác và giá quặng sắt tăng do sá»± gián Ä‘oạn nguồn cung, đặc biệt là ở Brazil.
SSI Research cho rằng giá thép sẽ vẫn ổn định trong những tháng tá»›i do nhu cầu thế giá»›i phục hồi và gián Ä‘oạn nguồn cung. Tuy nhiên, giá thép có thể đạt đỉnh và o má»™t thá»i Ä‘iểm nà o đó trong năm 2021 khi nguồn cung dần ổn định (sản lượng thép của Trung Quốc dá»± kiến sẽ tăng khoảng 2% trong năm 2021, sau khi tăng khoảng 5% trong năm 2020). Sá»± đảo ngược của xu hÆ°á»›ng giá thép hiện tại có thể dẫn đến việc tá»· suất lợi nhuáºn của các công ty sản xuất thép vá» mức bình thÆ°á»ng.
Hệ số P/E của các công ty thép đã vượt xa mức trÆ°á»›c Covid-19 do tăng trưởng lợi nhuáºn mạnh mẽ trong năm 2020, triển vá»ng tÃch cá»±c cho năm 2021, xu hÆ°á»›ng tăng giá thép và tâm lý thị trÆ°á»ng chứng khoán tăng mạnh. Do váºy, SSI Research nháºn định ngà nh thép có thể tiếp tục được định giá lại cao hÆ¡n trong những tháng tá»›i.
Dù váºy, ngà nh thép vẫn có rủi ro vá» giá các nguyên liệu chÃnh để sản xuất thà nh phẩm nhÆ° quặng sắt, phế liệu và HRC đã tăng 40-90% so vá»›i đầu năm. Do các công ty sản xuất có thể sá» dụng hà ng tồn kho hiện có trong khoảng thá»i gian từ 2-4 tháng, chi phà nguyên liệu cao sẽ được phản ánh nhiá»u hÆ¡n và o đầu năm tá»›i. Äiá»u nà y sẽ gây áp lá»±c lên các công ty thép, đặc biệt là những công ty nhá», sở hữu thị phần thấp.
Năm 2020 chứng kiến sá»± gia tăng thị phần mạnh mẽ của Táºp Ä‘oà n Hòa Phát (HoSE: HPG), từ 26,2% trong năm 2019 lên 32,5% trong 11 tháng 2020 nhá» sá»± gia tăng công suất từ Khu liên hợp gang thép Dung Quất, cÅ©ng nhÆ° lợi thế cạnh tranh đáng kể vá» quy mô và chi phà sản xuất so vá»›i các đối thủ trong nÆ°á»›c. Thị phần mảng tôn mạ của Táºp Ä‘oà n Hoa Sen (HoSE: HSG) cÅ©ng tăng từ 30% lên 33%. Äiá»u nà y chủ yếu nhá» và o kênh xuất khẩu, do Hoa Sen Ä‘a dạng hóa cÆ¡ sở thị trÆ°á»ng trong những năm gần đây, nhá» váºy có thể mở rá»™ng sản lượng xuất khẩu tốt hÆ¡n các công ty trong nÆ°á»›c khác.
Ngoà i ra, Hòa Phát có thể táºn dụng tối Ä‘a nguồn cung HRC trong nÆ°á»›c Ä‘ang thiếu hụt và duy trì tốc Ä‘á»™ tăng trưởng lợi nhuáºn ròng trên 10% trong năm 2022.
Nguồn tin: NDH