Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Nhà máy gang thép Việt - Trung (Lào Cai): Nguy cơ dừng sản xuất do Covid-19

 Nhà máy gang thép Việt - Trung (thuá»™c Công ty Khoáng sản và Luyện kim Việt - Trung) là công trình hợp tác giữa Tổng Công ty Thép Việt Nam (VNSteel) và Công ty Hữu hạn khống chế Cổ phần gang thép Côn Minh (Trung Quốc) nhằm khai thác và chế biến quặng sắt (li-mô-nít) tại má» sắt Quý Xa, xã SÆ¡n Thủy, huyện Văn Bàn (Lào Cai).

Nhà máy được xây dá»±ng và Ä‘i vào sản xuất từ tháng 12/2014, vá»›i công suất 500.000 tấn phôi thép/năm. Thá»±c tế cho thấy, từ khi Ä‘i vào hoạt Ä‘á»™ng đến nay, Nhà máy đã cung ứng ra thị trÆ°á»ng trong nÆ°á»›c và xuất khẩu hàng trăm nghìn tấn phôi thép và gang thá»i để sản xuất ra thép cán thÆ°Æ¡ng phẩm các loại, phục vụ nhu cầu xây dá»±ng trên thị trÆ°á»ng và xuất khẩu.

Theo báo cáo của Nhà máy, trong 7 tháng đầu 2020, Nhà máy đã sản xuất được 231.000 tấn phôi thép và đã bán được 243.000 tấn (12.000 tấn tồn của năm trước), doanh thu đạt 2.274 tỷ đồng, tuy nhiên lợi nhuận sau thuế lại âm 339%.

Ông Trần Trá»ng Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Khoáng sản và Luyện kim Việt - Trung cho biết: Nguyên nhân khiến cho Nhà máy rÆ¡i vào khó khăn là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá bán phôi thép giảm sâu, sản lượng tiêu thụ giảm. Cùng vá»›i đó, việc chÆ°a tiêu thụ được quặng sắt khai thác từ má» Quý Xa, hiện Ä‘ang tồn 506.000 tấn li-mô-nít và hÆ¡n 3 triệu tấn Ä‘e-lu-vi (quặng sắt nghèo) dẫn đến dòng tiá»n thu vá» rất thấp, khiến tình hình tài chính của Nhà máy gặp rất nhiá»u khó khăn.

“Hiện chúng tôi không có nguồn vốn lÆ°u Ä‘á»™ng. Trong khi đó, do phía Trung Quốc siết chặt cá»­a khẩu phòng, chống dịch Covid-19 nên việc nhập khẩu than cốc bị ngÆ°ng trệ. Hiện tại, lượng than cốc dá»± trữ trong kho thấp ká»· lục, luôn tiá»m ẩn nguy cÆ¡ dừng sản xuất. Nhà máy hiện phải chạy cầm chừng để không bị tắt lòâ€, ông Mạnh cho hay.

Cần cơ chế đặc thù tháo gỡ khó khăn

Theo quy định, đến ngày 31/12/2020, giấy phép khai thác mỠsắt Quý Xa sẽ hết hạn, muốn gia hạn thì Nhà máy phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản. Trong khi tình hình tài chính của Nhà máy hiện đang rất khó khăn, khó có khả năng thanh toán.

Äược biết, Nhà máy hiện Ä‘ang nợ ngân sách Nhà nÆ°á»›c (NSNN) 957 tá»· đồng, nợ ngân hàng 3.667 tá»· đồng, nợ các nhà cung cấp 1.846 tá»· đồng. VÆ°á»›ng mắc cÆ¡ bản nhất hiện nay của Nhà máy là không có nguồn tài chính để thá»±c hiện nghÄ©a vụ ná»™p NSNN. Äây là má»™t trong những nguyên nhân chính dẫn đến khả năng sẽ không được gia hạn Giấy phép khai thác má» sắt Quý Xa.

Äược biết, Nhà máy là 1 trong 12 dá»± án thua lá»— trá»ng Ä‘iểm của Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng. Bằng nhiá»u giải pháp và ná»— lá»±c của VNSteel, từ năm 2018, Nhà máy đã có lãi và Ä‘ang được Ä‘á» xuất Ä‘Æ°a ra khá»i diện yếu kém thì dịch Covid-19 ập đến.

Theo tính toán và kỳ vá»ng của VNSteel và tỉnh Lào Cai, Nhà máy sẽ là má»™t trong những “mÅ©i nhá»n công nghiệp†ở vùng Tây Bắc nói chung, Lào Cai nói riêng để gia tăng giá trị quặng nguyên khai, giải quyết việc làm bá»n vững, thúc đẩy phát triển KT-XH, đóng góp cho NSNN.

Äể tháo gỡ khó khăn trÆ°á»›c mắt cÅ©ng nhÆ° lâu dài, Nhà máy kiến nghị Ngân hàng Nhà nÆ°á»›c xem xét, ban hành chính sách há»— trợ tín dụng cho Ä‘Æ¡n vị. Cụ thể, giãn và kéo dài thá»i gian các khoản nợ vay sắp đến hạn thanh toán; giảm lãi suất… Bên cạnh đó, cÆ¡ quan thuế địa phÆ°Æ¡ng giãn thá»i gian ná»™p thuế; các khoản thu ngân sách để giảm áp lá»±c cho doanh nghiệp. Có nhÆ° vậy má»›i bảo đảm hoạt Ä‘á»™ng của Nhà máy, duy trì việc làm cho ngÆ°á»i lao Ä‘á»™ng.

Nguồn tin: Baodantoc

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan