Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Ngành thép Mỹ hồi phục ngoạn mục

Giá thép đang ở mức cao kỷ lục và nhu cầu cũng đang tăng cao khi các doanh nghiệp ngành thép đẩy mạnh sản

xuất trong bối cảnh những chính sách hạn chế để chống lại sá»± lây lan của đại dịch Covid-19 đã dần được ná»›i lá»ng.

Vào đầu tháng 5/2021, giá giao sau đối với thép cuộn 20 tấn trong nước –tham chiếu cho giá các sản phẩm thép trên toàn nước Mỹ - lần đầu tiên tăng lên trên 1.600 USD/tấn và kể từ đó dù dao động nhưng vẫn quanh mức đó. Giá thép tại Mỹ hiện cao hơn khoảng 600 USD/tấn so với các nơi khác nhưng nhu cầu vẫn mạnh.


Giá thép Mỹ ngày 28/5 (so vá»›i phiên liá»n trÆ°á»›c)

Chính sách áp thuế đối vá»›i thép nhập khẩu từ nÆ°á»›c ngoài do chính quyá»n ông Trump áp đặt đã giúp loại bá» bá»›t thép nhập khẩu giá rẻ. Và các công ty thép trong nÆ°á»›c trở lại mở rá»™ng sản xuất, tăng cÆ°á»ng tuyển dụng nhân công.

Giám đốc Ä‘iá»u hành của Cleveland-Cliffs, má»™t nhà sản xuất thép có trụ sở tại Ohio, ông Lourenco Goncalves, cho biết: “Các nhà máy của chúng tôi trên khắp đất nÆ°á»›c Ä‘ang hoạt Ä‘á»™ng 24/7 và liên tục cần tuyển dụng thêm nhân công", giúp giải quyết đáng kể tình trạng thất nghiệp ở Mỹ trong bối cảnh Covid-19. Mặc dù vậy, nếu nhìn vá» khía cạnh số lượng ngÆ°á»i làm việc trong ngành thép sẽ thấy ngành này chÆ°a hồi phục hoàn toàn những gì đã mất Ä‘i trong suốt hàng thập ká»· qua. So vá»›i đầu những năm 1960, số việc làm trong ngành thép Mỹ hiện đã giảm 75%. HÆ¡n 400.000 việc làm đã mất Ä‘i khi ngành công nghiệp thép chuyển sang những quy trình sản xuất đòi há»i ít lao Ä‘á»™ng hÆ¡n và cạnh tranh từ thép nÆ°á»›c ngoài gia tăng.

Cổ phiếu của các công ty thép cÅ©ng tăng vá»t, Theo đó, cổ phiếu của Nucor, nhà sản xuất thép lá»›n nhất nÆ°á»›c Mỹ, nằm trong top những cổ phiếu hoạt Ä‘á»™ng tốt nhất trong chỉ số S&P 500 năm nay, cùng vá»›i cổ phiếu của các nhà sản xuất thép khác tạo ra mức tăng trưởng cao nhất cho S&P500.

Giá thép cÅ©ng là má»™t phần kết quả của việc ngÆ°á»i mua trên khắp toàn quốc đổ xô mua các vật liệu xây dá»±ng nhÆ° gá»— xẻ, vách thạch cao và nhôm…, trong khi các doanh nghiệp sản xuất cÅ©ng chỉ có ít á»i lượng hàng tồn kho vì chuá»—i cung ứng bị đứt Ä‘oạn gây thiếu hụt nghiêm trá»ng nguồn nguyên liệu.

Ngoài ra, má»™t yếu tố quan trá»ng khác cÅ©ng há»— trợ đắc lá»±c cho việc giá tăng. Trong năm 2020, ngành thép Mỹ đã trải qua sá»± tái cấu trúc mạnh mẽ, trong đó các hãng sản xuất thép hợp nhất lại để nâng khả năng kiểm soát nguồn cung. Những thay đổi trong toàn ngành thép, nÆ¡i các vụ phá sản và sáp nhập những năm gần đây đã giúp cải tổ lại ngành này, và ở Washington, nÆ¡i các chính sách thÆ°Æ¡ng mại, đáng chú ý nhất là thuế quan áp đặt dÆ°á»›i thá»i Tổng thống Donald J. Trump, đã làm thay đổi cán cân quyá»n lá»±c giữa ngÆ°á»i mua và ngÆ°á»i bán thép ở Mỹ. Cleveland-Cliffs đã mua phần lá»›n các nhà máy của hãng thép hàng đầu quốc tế - ArcelorMittal của Mỹ, sau khi trÆ°á»›c đó đã mua lại nhà sản xuất Ä‘ang gặp khó khăn AK Steel, để thành lập má»™t công ty thép tổng hợp sở hữu các má» sắt và lò cao. Trong khi đó, U.S. Steel thông báo há» sẽ nắm toàn quyá»n kiểm soát Big River Steel có trụ sở tại Arkansas bằng cách mua cổ phần của công ty mà há» chÆ°a sở hữu. Goldman Sachs dá»± Ä‘oán rằng vào năm 2023, khoảng 80% sản lượng thép của Mỹ sẽ nằm dÆ°á»›i sá»± kiểm soát của 5 công ty, tăng so vá»›i mức dÆ°á»›i 50% ở thá»i Ä‘iểm năm 2018. Việc hợp nhất mang lại cho các công ty trong ngành khả năng giữ giá cao hÆ¡n bằng cách duy trì kiểm soát chặt chẽ sản xuất.

Hiện chÆ°a biết sá»± bùng nổ hiện nay sẽ kéo dài trong bao lâu. Tuy nhiên, các nhà phân tích cÅ©ng cho rằng, việc ông Biden xóa bá» chính sách thuế nhập khẩu thép của ngÆ°á»i tiá»n nhiệm, ông Donald Trump, cÅ©ng không dá»… dàng bởi nó liên quan đến chính trị do ngành thép tập trung ở các bang bầu cá»­ quan trá»ng. Lịch sá»­ cho thấy các bang bầu cá»­ quan trá»ng nhÆ° Pennsylvania và Ohio có vai trò đặc biệt quan trá»ng trong các cuá»™c bầu cá»­a nên thép từ lâu đã trở thành trá»ng tâm của các chính trị gia. Bắt đầu từ những năm 1960, khi châu Âu và sau đó là Nhật Bản nổi lên từ thá»i hậu chiến vá»›i tÆ° cách là những nhà sản xuất thép lá»›n, ngành công nghiệp này đã thúc đẩy - và thÆ°á»ng xuyên giành được - bảo há»™ khá»i hàng nhập khẩu dÆ°á»›i sá»± quản lý của cả hai đảng chính trị. Gần đây, hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc trở thành mục tiêu chính của Mỹ. Tổng thống George W. Bush và Barack Obama Ä‘á»u áp thuế đối vá»›i thép do Trung Quốc sản xuất. Ông Trump cho biết bảo vệ thép là ná»n tảng trong các chính sách thÆ°Æ¡ng mại của chính quyá»n ông và ông đã áp đặt các mức thuế tăng nhiá»u đối vá»›i thép nhập khẩu vào năm 2018. Ngay sau đó, nhập khẩu thép năm 2018 đã giảm khoảng 1/4 so vá»›i mức năm 2017.
Các mức thuế đó đã được ná»›i lá»ng phần nào bằng các thá»a thuận má»™t lần vá»›i các đối tác thÆ°Æ¡ng mại nhÆ° Mexico và Canada, và bằng các khoản miá»…n trừ dành cho các công ty. Tuy nhiên, các mức thuế vẫn được áp dụng và tiếp tục được áp dụng đối vá»›i hàng nhập khẩu từ các đối thủ cạnh tranh chính của Mỹ là Liên minh châu Âu và Trung Quốc.
Hiện tại, Chính quyá»n của Tổng thống Joe Biden đã bắt đầu thảo luận vá»›i các quan chức thÆ°Æ¡ng mại EU vá» vấn Ä‘á» thép, không loại trừ khả năng sẽ dẫn tá»›i kết quả là thuế nhập khẩu thép vào Mỹ sẽ giảm xuống. Tuy nhiên, hôm 19/5, má»™t liên minh các nhóm công nghiệp thép bao gồm các tổ chức thÆ°Æ¡ng mại, sản xuất thép và Liên minh Công ty Thép Thống nhất – Ä‘Æ¡n vị mà ban lãnh đạo ủng há»™ Tổng thống Biden trong cuá»™c bầu cá»­ năm 2020 - đã kêu gá»i chính quyá»n ông Biden đảm bảo rằng thuế quan vẫn được duy trì.

Mặc dù vẫn còn nhiá»u yếu tố bất thÆ°á»ng đối vá»›i ngành thép Mỹ, song các nhà phân tích Phố Wall gần đây đã nâng dá»± báo vá» giá thép của nÆ°á»›c này trên cÆ¡ sở nhận định rằng sá»± kết hợp của sá»± hợp nhất trong ngành, nhu cầu tăng mạnh sau đại dịch Covid-19 và Ä‘á»™ bá»n vững, ít nhất là cho đến nay, của chính sách thuế quan từ thá»i ông Trump chuyển sang thá»i ông Biden.

Nguồn tin: Vinanet

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan