Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Hạ nhiệt giá thép: Cân đối lượng xuất khẩu, tăng năng lực sản xuất trong nước

 Tại buổi làm việc vá»›i các doanh nghiệp ngành thép ngày 27/5, Bá»™ trưởng Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng Nguyá»…n Hồng Diên nhấn mạnh đến giải pháp Ä‘iá»u chỉnh mất cân đối cung ứng sản phẩm thép trên thị trÆ°á»ng trong nÆ°á»›c, thông qua cân đối khối lượng xuất khẩu thép thành phẩm.

 

"Cuá»™c há»p này nhằm thá»±c hiện nhiệm vụ cấp bách mà Phó thủ tÆ°á»›ng Chính phủ Lê Minh Khái má»›i đây đã giao cho Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng nghiên cứu, có các biện pháp thúc đẩy tăng năng lá»±c sản xuất thép thành phẩm trong nÆ°á»›c, hÆ°á»›ng tá»›i đáp ứng được cÆ¡ bản nhu cầu trong nÆ°á»›c", Bá»™ trưởng cho biết.

MỚI CHỈ DỪNG Ở SẢN XUẤT THÉP XÂY DỰNG

Ghi nhận vai trò đặc biệt quan trá»ng trong quá trình phát triển đất nÆ°á»›c theo định hÆ°á»›ng công nghiệp hóa hiện đại hóa của ngành thép, ngÆ°á»i đứng đầu Bá»™ Công thÆ°Æ¡ng đánh giá: đây là ngành công nghiệp ná»n tảng, vật liệu đầu vào cho các ngành kinh tế quan trá»ng của đất nÆ°á»›c nhÆ° cÆ¡ khí chế tạo, công nghiệp há»— trợ... Bên cạnh đó, ngành cÅ©ng đóng góp quan trá»ng cho quá trình chuyển dịch, đô thị hóa đất nÆ°á»›c, tác Ä‘á»™ng nhiá»u mặt đến sá»± phát triển kinh tế-xã há»™i của quốc gia.

Khái quát vỠtình hình ngành thép Việt Nam giai đoạn 2016-2020, Cục trưởng Cục Công nghiệp Trương Thanh Hoài cho biết, sản lượng phôi thép liên tục tăng từ năm 2010 đã đạt khoảng 4,3 triệu tấn và đến năm 2016 đạt 7,8 triệu tấn và năm 2020 đạt 19,9 triệu tấn (năm 2020, năng lực sản xuất toàn ngành đạt khoảng 24 triệu tấn/năm).

"Ngành thép mới chỉ đáp ứng nhu cầu xây dựng, còn thép trong lĩnh vực chế tạo, chế biến, cơ khí, công nghiệp hỗ trợ vẫn chưa đáp ứng được. Vì thế, chúng ta phải đỠxuất cơ chế chính sách đủ mạnh và khả thi để có hướng đi rõ ràng cho ngành thép và có cơ sở thực hiện một cách hiệu quả, hướng tới mục tiêu xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước".

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Năng lá»±c sản xuất của các nhà máy trong nÆ°á»›c đã đáp ứng đủ nhu cầu thép xây dá»±ng thông thÆ°á»ng. Má»™t số sản phẩm xuất khẩu cao nhÆ°: tôn mạ, ống thép, thép cuá»™n cán nguá»™i. Tuy nhiên, các chủng loại thép khác phục vụ ngành chế biến chế tạo và công nghiệp há»— trợ nhÆ°: thép cuá»™n cán nóng, thép hợp kim, thép chế tạo cÆ¡ khí, thép tấm cán nóng, thép tấm cán nguá»™i,… còn phải nhập khẩu.

Còn theo Cục trưởng Cục Công nghiệp, từ trÆ°á»›c ngày 1/1/2019, ngành sản xuất thép được Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng quản lý thông qua Quy hoạch phát triển hệ thống sản xuất và hệ thống phân phối thép đến năm 2020, có xét đến năm 2025 (Quyết định số 694/QÄ-BCT ngày 31/1/2013) và các quy định pháp luật có liên quan.

Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2019, thá»±c hiện theo quy định tại Luật Quy hoạch số 21/2017/QH14, quy hoạch ngành sản phẩm (trong đó có ngành thép) đã được bãi bá». Hiện tại, các sản phẩm thép tiêu thụ trên thị trÆ°á»ng tuân thủ theo các Quy chuẩn và tiêu chuẩn.

Nhận định vá» những thách thức của ngành sản xuất thép thá»i gian tá»›i, ông TrÆ°Æ¡ng Thanh Hoài cho rằng do nguồn nguyên liệu sản xuất đầu vào của ngành này Ä‘a phần phải nhập khẩu, nhÆ° quặng sắt, thép phế liệu, than mỡ luyện cốc, Ä‘iện cá»±c graphite… nên giá thành sản phẩm sẽ phụ thuá»™c rất nhiá»u vào yếu tố thị trÆ°á»ng nÆ°á»›c ngoài.

XÂY Dá»°NG CHIẾN LƯỢC NGÀNH THÉP TƯƠNG XỨNG VỊ THẾ SẢN XUẤT TIÊU THỤ Sá» 1 ÄÔNG NAM Ã

Chủ tịch Hiệp há»™i Thép Việt Nam Nghiêm Xuân Äa cho biết trong 5 năm gần đây ngành thép có sá»± phát triển vượt bậc, số liệu nhập khẩu theo đó cÅ©ng giảm dần theo từng năm. “Chúng ta đứng số 1 Äông Nam à vá» sản xuất, tiêu thụ thép. Trên bản đồ thế giá»›i, sản xuất thép thô đứng thứ 14. Vì thế, doanh nghiệp ngành thép Ä‘á» xuất Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng xây dá»±ng chiến lược phát triển ngành thép thá»i gian tá»›i gắn vá»›i ná»n kinh tế tuần hoàn, kinh tế sốâ€.

Bộ Công Thương hỗ trợ Tổng Công ty Thép Việt Nam phê duyệt sớm Quyết toán cổ phần hoá để hoàn thành việc quyết toán, đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Nguyá»…n Äình Phúc, Tổng Giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam.

Äại diện Lãnh đạo Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng, Thứ trưởng Äá»— Thắng Hải khẳng định Bá»™ sẽ Æ°u tiên xây dá»±ng chính sách để các doanh nghiệp phát triển lành mạnh và có nhiá»u đóng góp cho sá»± phát triển của đất nÆ°á»›c. “Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng đã rất chủ Ä‘á»™ng vào cuá»™c, tiếp nhận và giải quyết các khó khăn, vÆ°á»›ng mắc của doanh nghiệp ngành thép†Thứ trưởng Äá»— Thắng Hải khẳng định, đồng thá»i đánh giá cao những Ä‘á» xuất liên quan đến việc xây dá»±ng chính sách phát triển ngành thép.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bá»™ trưởng Nguyá»…n Hồng Diên nhấn mạnh, vá» quan Ä‘iểm, chúng ta cần phải bám sát định hÆ°á»›ng chiến lược trong phát triển kinh tế xã há»™i 10 năm và mục tiêu cÆ¡ bản mà Nghị quyết Äại há»™i toàn quốc lần thứ 13 của Äảng đã Ä‘á» ra, đó là phấn đấu xây dá»±ng theo hÆ°á»›ng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, định hÆ°á»›ng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

“Kế thừa những thành tá»±u trong công nghiệp sản xuất thép thá»i gian qua, chúng ta phải đẩy mạnh phát triển theo hÆ°á»›ng “đi tắt đón đầuâ€, ứng dụng những công nghệ má»›i, đáp ứng nhu cầu trong xây dá»±ng, vừa đáp ứng nguyên liệu đầu vào quan trá»ng cho các ngành công nghiệp cÆ¡ khí chế tạoâ€, Bá»™ trưởng yêu cầu.

Bộ Công Thương cần quan tâm đến vấn đỠnhập khẩu quặng sắt và thép cuộn cán nóng HRC của doanh nghiệp thép.

Ông Trần Äình Long, Chủ tịch Tập Ä‘oàn Hòa Phát.

Theo đó, Bộ trưởng nhấn mạnh đến 6 giải pháp.

Thứ nhất, tập trung nghiên cứu, xây dá»±ng chiến lược, quy hoạch và chính sách đủ mạnh, đồng bá»™, khả thi để thá»±c hiện cho được các mục tiêu phát triển ngành thép, tạo tiá»n Ä‘á» cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nÆ°á»›c.

Thứ hai, tập trung phát triển công nghiệp khai thác, chế biến quặng và hình thành thị trÆ°á»ng nguyên liệu thép lành mạnh

Thứ ba, Hiệp há»™i Thép Việt Nam phải vÆ°Æ¡n lên làm vai trò “bà đỡ†cho các doanh nghiệp sản xuất thép trong nÆ°á»›c, đồng thá»i đóng vai trò trá»ng tài để góp phần bình ổn thị trÆ°á»ng thép, bảo đảm quyá»n lợi của 3 bên: Nhà nÆ°á»›c, doanh nghiệp và ngÆ°á»i tiêu dùng.

Thứ tư, từng doanh nghiệp trong ngành sản xuất thép phải mạnh mẽ hơn trong tái cấu trúc doanh nghiệp của mình, xây dựng được các chiến lược phát triển trong ngắn hạn và dài hạn.

Thứ năm, từng bước hình thành quỹ đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước, nguồn xã hội hóa, sự đóng góp của các doanh nghiệp trong ngành thép để nghiên cứu đầu tư vào các phòng thí nghiệm, sản xuất ra những mặt hàng thép đặc biệt, đáp ứng được nguyên liệu đầu vào của các ngành công nghiệp chế tạo khác.

Thứ sáu, từng bước hình thành chuỗi doanh nghiệp sản xuất sản phẩm sau thép đặc biệt, không chỉ dừng lại nguyên liệu mà còn có thể là thành phẩm.

Cùng vá»›i những giải pháp nêu ra, Bá»™ trưởng cÅ©ng yêu cầu, Cục Công nghiệp nghiên cứu, Ä‘á» xuất các chính sách để xây dá»±ng chiến lược, định hÆ°á»›ng phát triển ngành thép trong giai Ä‘oạn tiếp theo; Phối hợp vá»›i Hiệp há»™i Thép Việt Nam trong việc Ä‘á» xuất, báo cáo Thủ tÆ°á»›ng Chính phủ vá» việc xây dá»±ng chiến lược phát triển ngành thép Việt Nam; Theo dõi sát tình hình thị trÆ°á»ng và sản xuất của ngành thép, kịp thá»i báo cáo Lãnh đạo Bá»™ để tìm cách tháo gỡ các khó khăn, vÆ°á»›ng mắc của các doanh nghiệp sản xuất thép.

Cục Phòng vệ thương mại chủ động tiến hành triển khai các giải pháp phòng vệ thương mại đối với sản phẩm thép phù hợp với các quy định thương mại và luật pháp quốc tế.

Vụ Khoa há»c và công nghệ nghiên cứu, Ä‘á» xuất xây dá»±ng các hàng rào kỹ thuật và tiêu chuẩn chất lượng tạo môi trÆ°á»ng cạnh tranh lành mạnh; nghiên cứu, Ä‘á» xuất há»— trợ cho các doanh nghiệp hoặc phòng thí nghiệm để sản xuất ra các mặt hàng thép đặc biệt.

Cục Xuất nhập khẩu tiếp tục theo dõi các thông tin xuất nhập khẩu, đặc biệt vá»›i các mặt hàng, sản phẩm tăng Ä‘á»™t biến để Ä‘á» xuất các chính sách kịp thá»i Ä‘iá»u tiết thị trÆ°á»ng sản xuất trong nÆ°á»›c.

Tổng cục Quản lý thị trÆ°á»ng làm tốt công tác kiểm soát thị trÆ°á»ng thép, ngăn chặn các hiện tượng đầu cÆ¡, găm hàng, sốt giá …

Ngoài ra, Bá»™ trưởng Ä‘á» nghị, trong quá trình sản xuất kinh doanh, nếu có các khó khăn vÆ°á»›ng mắc, các doanh nghiệp ngành thép kịp thá»i có kiến nghị vá»›i Chính phủ và các Bá»™, ngành, địa phÆ°Æ¡ng có liên quan để tìm giải pháp tháo gỡ.

Nguồn tin: vnEconomy

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan