Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Giá thép xây dựng hôm nay 30/11/2020: Giảm ngay phiên giao dịch đầu tuần

 Giá thép hôm nay giảm nhẹ

GiaÌ theÌp ngày 30/11 giao tháng 1/2021 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 1 nhân dân tệ xuống môÌc 3.927 nhân dân tệ/tấn tại thá»i Ä‘iểm khảo sát vào lúc 9h30 (giá» Việt Nam).

Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (CISA) cho biết, sản lượng thép thô của Trung Quốc đã tăng 5,5% so với cùng kì năm trước, đạt mức 874 triệu tấn trong 10 tháng đầu năm.

Do đó, CISA dự đoán sản lượng thép thô hàng năm của Trung Quốc sẽ vượt qua mốc 1 tỉ tấn trong năm nay, cho thấy mức tăng từ 3-5% so với cùng kì năm trước, theo MENAFN.

Vào ngày 15/11/2020, 15 quốc gia, gồm 10 nÆ°á»›c ASEAN cùng vá»›i Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand và Australia, đã kí Hiệp định Äối tác Kinh tế Toàn diện Khu vá»±c (RCEP) nhằm giảm dần mức thuế quan trên nhiá»u lÄ©nh vá»±c.

Äây là khối thÆ°Æ¡ng mại lá»›n nhất thế giá»›i chiếm gần 1/3 GDP và dân số toàn cầu.

Trong thập kỉ qua, các công ty thép trong nÆ°á»›c đã phải chịu áp lá»±c biên lợi nhuận nghiêm trá»ng do má»™t loạt mặt hàng nhập khẩu giá rẻ từ các thành viên trong khối RCEP nhÆ° Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam, và bất kì hiệp định thÆ°Æ¡ng mại tá»± do Ä‘a phÆ°Æ¡ng nào.

Khả năng cạnh tranh của Ấn Äá»™ trên thị trÆ°á»ng thép quốc tế Ä‘ang bị hạn chế bởi nhiá»u nguyên nhân, trong đó có việc không tham gia Hiệp định Äối tác Kinh tế Toàn diện Khu vá»±c (RCEP).

Tại Ấn Äá»™, thị trÆ°á»ng thép lá»›n thứ hai sau Trung Quốc, nhập khẩu từ các nÆ°á»›c thuá»™c RCEP đã tăng lên khoảng 57% tổng lượng nhập khẩu trong năm tài chính 2020 (bắt đầu từ tháng 4/2020).

Nếu New Delhi tham gia RCEP thì có thể gia tăng áp lực lên doanh thu và biên lợi nhuận của các công ty thép trong nước. Các nhà sản xuất thép nội địa hiện chỉ có thể tìm kiếm lợi ích từ các quan hệ đối tác một cách hiệu quả nếu có các cơ chế tự vệ phù hợp.

Do ít phụ thuá»™c vào xuất khẩu nên việc chá»n không tham gia RCEP sẽ không ảnh hưởng nghiêm trá»ng đến các khoản đầu tÆ° dài hạn cÅ©ng nhÆ° kế hoạch xuất khẩu theo chính sách thép quốc gia má»›i.

Tuy nhiên, nếu không tham gia vào RCEP, Ấn Äá»™ sẽ mất tầm ảnh hưởng trên thị trÆ°á»ng thép châu Ã. Äể cạnh tranh trên thị trÆ°á»ng thế giá»›i, quốc gia này cần phải há»™i nhập vá»›i chuá»—i giá trị thép toàn cầu.

Năng lá»±c sản xuất thép và tiêu thụ ná»™i địa của Trung Quốc gấp khoảng 10 lần so vá»›i Ấn Äá»™ và chiếm má»™t ná»­a tổng sản lượng của thế giá»›i. Việc cho phép Trung Quốc khai thác thị trÆ°á»ng ná»™i địa miá»…n thuế tạo nên mối lo ngại lá»›n bởi có thể tạo ra sá»± mất cân bằng lá»›n trong quá trình cung - cầu.

Bên cạnh đó, Ấn Äá»™ cÅ©ng phụ thuá»™c nhiá»u vào than luyện cốc nhập khẩu, Ä‘iá»u này gây ra rủi ro vá» nguyên liệu thô và áp lá»±c vá» giá, càng hạn chế khả năng cạnh tranh của quốc gia này trên thị trÆ°á»ng thép toàn cầu, theo PTI.

Sản xuất thép tháng 10 tăng nhưng bán hàng giảm

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), sản xuất và bán hàng các sản phẩm thép trong nước 10 tháng đạt 20,9 và gần 18,4 triệu tấn, giảm lần lượt 0,3% và 4,1% so với cùng kỳ năm 2019. Xuất khẩu thép giảm mạnh, đạt 1,64 triệu tấn, tương đương giảm 6,4% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng tháng 10, sản xuất thép các loại đạt 2,39 triệu tấn, tương đương với sản lượng tháng trước và tăng 11,7% so với cùng kỳ 2019. Bán hàng thép các loại đạt 1,815 triệu tấn, giảm 14,8% so với tháng 9 và giảm 2,4% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu thép các loại đạt 399.623 tấn, giảm 19,7% so với tháng trước nhưng tăng 16,5% so với cùng kỳ tháng 10/2019.

Theo đánh giá của Bá»™ Công ThÆ°Æ¡ng, thép là ngành được kỳ vá»ng có Ä‘iá»u kiện thu hút đầu tÆ°, thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu ra các thị trÆ°á»ng má»›i khi Hiệp định Äối tác Toàn diện và Tiến bá»™ xuyên Thái Bình DÆ°Æ¡ng (CPTPP), Hiệp định ThÆ°Æ¡ng mại tá»± do Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lá»±c.

Tuy nhiên, hiện nay ngành thép vẫn phải cạnh tranh gay gắt vá»›i thép nhập khẩu thâm nhập mạnh vào thị trÆ°á»ng Việt Nam. Äặc biệt là thép phải đối mặt vá»›i các vụ việc phòng vệ thÆ°Æ¡ng mại tại các thị trÆ°á»ng xuất khẩu lá»›n nhÆ° Mỹ hay EU khiến xuất khẩu gặp nhiá»u khó khăn.

Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp ngành thép cần nâng cao năng lực cạnh tranh, tự chủ các nguồn nguyên liệu sản xuất ngay trong nước.

Các chuyên gia cho rằng ngoài việc nâng cao năng lực cạnh tranh, ngành thép cần nỗ lực khép kín từ khâu đầu vào đến sản xuất để loại trừ dần nguồn gốc xuất xứ từ các nước khác nhằm giảm đến mức thấp nhất việc các nước cho rằng Việt Nam lẩn tránh thuế.

Nguồn tin: VOH

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan