Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Giá thép nhảy múa, nhà thầu chịu rủi ro lớn

 Giá thép khó lÆ°á»ng

Giá của các loại vật liệu xây dá»±ng nói chung và mặt hàng thép nói riêng tăng Ä‘á»™t ngá»™t kể từ cuối năm 2020 khiến nhiá»u nhà thầu rÆ¡i vào cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Không ít doanh nghiệp lên tiếng rằng, vá»›i những dá»± án đã ký hợp đồng, nếu tiếp tục làm theo giá thép hiện tại chắc chắn sẽ thua lá»—, thậm chí có nguy cÆ¡ phá sản. Tuy nhiên, nếu không làm đúng thá»i hạn sẽ bị phạt vì vi phạm Ä‘iá»u khoản, sau này khó có thể ký được hợp đồng má»›i.

 

Thá»±c tế cho thấy, tá»· trá»ng chi phí thép xây dá»±ng chiếm khoảng 11 - 16% trong tổng giá trị công trình. Nếu giá thép biến Ä‘á»™ng tăng 10% sẽ kéo theo giá công trình tăng 1%.

Ở thá»i Ä‘iểm nóng, giá thép có loại tăng 40 - 45% so vá»›i cuối năm 2020, tức giá trị công trình tăng xấp xỉ 4%, trong khi lãi của má»™t công trình đối vá»›i nhà thầu thÆ°á»ng dÆ°á»›i mức 5% (Ä‘iá»u kiện là chủ đầu tÆ° thanh toán đúng hạn và không nợ Ä‘á»ng).

Chi phí thép xây dựng chiếm khoảng 11 - 16% trong tổng giá trị công trình.

Hiệp há»™i Thép Việt Nam cho biết, không chỉ ở trong nÆ°á»›c, mà ở khắp nÆ¡i trên thế giá»›i, giá thép tăng vì nguồn cung nguyên liệu không đáp ứng đủ nhu cầu. Hầu hết nguyên liệu nhÆ° phôi, thép phế liệu, Ä‘iện cá»±c graphite, than mỡ luyện coke, quặng sắt 62%… Ä‘á»u tăng giá mạnh.

Tuy nhiên, vào cuối tháng 5/2021, sau khi Chính phủ Trung Quốc cảnh báo vá» hoạt Ä‘á»™ng đầu cÆ¡, thổi giá vật liệu thô, giá thép nÆ°á»›c này bắt đầu có sá»± Ä‘iá»u chỉnh và giảm dần. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ có dấu hiệu chững lại.

Trên Sàn giao dịch hàng hóa Thượng Hải, giá thép cây và thép cuộn cán nguội sau khi lần lượt tăng 14,5% và 17,5% trong gần 2 tuần đầu tháng 5 đã giảm hơn 24% vào 2 tuần tiếp theo.

TÆ°Æ¡ng tá»±, vá»›i quặng sắt, trên Sàn giao dịch hàng hòa Äại Liên ngày 8/6/2021, giá quặng sắt kỳ hạn tháng 9/2021 giảm 0,7%, xuống 1.149 CNY/tấn, sau khi giảm lần lượt 1,9% và 4,4% trong 2 phiên trÆ°á»›c đó (4/6 và 7/6).

NhÆ°ng diá»…n biến Ä‘iá»u chỉnh không kéo dài thêm, mà giá thép ở Trung Quốc rục rịch tăng trở lại. Trên Sàn giao dịch hàng hóa Thượng Hải, chốt phiên ngày 9/6, giá thép kỳ hạn tháng 10/2021 tăng 54 CNY/tấn, lên 5.033 CNY/tấn.

Trong nÆ°á»›c, giá thép nhìn chung vẫn ở mức cao. Hai thÆ°Æ¡ng hiệu Thép Mỹ và Tung Ho vá»›i dòng thép cuá»™n CB240 sau khi Ä‘iá»u chỉnh giảm có giá lần lượt là 16.700 đồng/kg và 17.100 đồng/kg.

Vá»›i thép Hòa Phát, giá thép cuá»™n CB240 ổn định ở mức 17.200 đồng/kg, thép D10 CB300 có giá 17.100 đồng/kg. TÆ°Æ¡ng tá»±, thÆ°Æ¡ng hiệu thép Kyoei giữ nguyên giá bán, dòng thép cuá»™n CB240 có giá 16.950 đồng/kg, thép thanh vằn D10 CB300 có giá 17.200 đồng/kg. Các thÆ°Æ¡ng hiệu thép khác nhÆ° Việt Ã, Pomina… cÅ©ng Ä‘ang đứng giá.

Chủ đầu tư chia sẻ khó khăn với nhà thầu

Các chuyên gia nhận định, diá»…n biến giảm của giá thép trong những phiên gần đây có thể là sá»± Ä‘iá»u chỉnh ngắn hạn của thị trÆ°á»ng.

Dự báo, từ nay đến cuối năm, giá thép sẽ duy trì ở mức cao, thậm chí tiếp tục tăng lên trong mùa xây dựng (từ sau Tết Nguyên đán đến hết quý III). Do đó, khó khăn vẫn ở trước mắt với các đơn vị xây lắp.

Trong bối cảnh khó khăn chung, doanh nghiệp xây lắp cần thích ứng vá»›i biến Ä‘á»™ng của thị trÆ°á»ng má»›i có thể duy trì hoạt Ä‘á»™ng và hiệu quả kinh doanh, nhất là khi nhận được sá»± chia sẻ từ chủ đầu tÆ°.

Ngày 9/6/2021, Công ty cổ phần Tập Ä‘oàn Xây dá»±ng Hòa Bình (HBC) công bố trúng thầu thêm 3 dá»± án vá»›i tổng giá trị hÆ¡n 249 tá»· đồng. TrÆ°á»›c đó, trong thá»i Ä‘iểm giá thép Ä‘ang là cÆ¡n ác má»™ng vá»›i nhiá»u nhà thầu, Công ty này vẫn liên tiếp thông báo sẽ thá»±c hiện các dá»± án có giá trị từ vài chục tá»· đồng đến vài nghìn tá»· đồng.

Trao đổi vá»›i phóng viên Báo Äầu tÆ° Chứng khoán, ông Lê Viết Hải, Chủ tịch Há»™i đồng quản trị HBC cho biết, đợt tăng bất ngá» của giá thép có thể khiến Công ty bị ảnh hưởng khoảng 1% lợi nhuận vì phải bù vào chi phí xây dá»±ng, song đây vẫn là tín hiệu tích cá»±c trÆ°á»›c biến Ä‘á»™ng của thị trÆ°á»ng.

Con số ông Hải đưa ra có thể sẽ tác động vào kết quả kinh doanh quý II/2021 của doanh nghiệp, còn trong quý đầu năm nay, lợi nhuận hợp nhất vẫn đạt 8,96 tỷ đồng, tăng gần 64% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Hải, má»™t số hợp đồng của HBC đã được Ä‘iá»u chỉnh và hầu hết dá»± án được chủ đầu tÆ° bù giá.

TrÆ°á»›c đó, nhiá»u doanh nghiệp trong nÆ°á»›c phản ánh, khi ký kết hợp đồng trá»n gói hoặc theo Ä‘Æ¡n giá cố định, nhà thầu sẽ phải tuân thủ Ä‘iá»u khoản đã ký, mà không được yêu cầu chủ đầu tÆ° thay đổi Ä‘Æ¡n giá.

Tuy nhiên, HBC có má»™t số dá»± án theo Ä‘Æ¡n giá trá»n gói và Ä‘Æ¡n giá cố định, song Công ty vẫn được nhà đầu tÆ° bù má»™t phần chi phí.

“Có má»™t số hợp đồng do ràng buá»™c nhiá»u Ä‘iá»u khoản nên không thể thay đổi, song vẫn tồn tại vài ná»™i dung mang tính chung chung, hai bên có thể ngồi lại, trao đổi vá»›i nhau để cùng giải quyết khó khăn. Má»™t số chủ đầu tÆ° của HBC chấp nhận há»— trợ bù giá và Ä‘ang trong quá trình thÆ°Æ¡ng thảo thêmâ€, ông Hải nói.

Hợp đồng có thể Ä‘iá»u chỉnh giá

DÆ°á»›i góc Ä‘á»™ pháp lý, luật sÆ° Lê Văn Hồi, Giám đốc Ä‘iá»u hành Công ty Luật My Way cho rằng, việc Ä‘iá»u chỉnh giá trong hợp đồng sẽ theo quan Ä‘iểm của má»—i doanh nghiệp. Vá» mặt nguyên tắc, những hợp đồng trá»n gói hay Ä‘Æ¡n giá cố định không được Ä‘iá»u chỉnh vá» giá. Tuy nhiên, khi giá biến Ä‘á»™ng lá»›n, nhà thầu có thể Ä‘á» nghị chủ đầu tÆ° há»— trợ.

Theo luật sÆ° Hồi, căn cứ Äiá»u 402, Bá»™ luật Dân sá»±, khi thá»±c hiện hợp đồng nhÆ°ng có những Ä‘iá»u kiện, hoàn cảnh thay đổi cÆ¡ bản, bên bị ảnh hưởng có quyá»n yêu cầu bên kia tiến hành Ä‘iá»u chỉnh hợp đồng.

Các doanh nghiệp xây dá»±ng dù đã ký hợp đồng vào thá»i Ä‘iểm thị trÆ°á»ng bình ổn, nhÆ°ng vá»›i diá»…n biến không lÆ°á»ng trÆ°á»›c được dẫn đến giá sắt thép thay đổi, đó là sá»± thay đổi hoàn cảnh cÆ¡ bản, nên có thể Ä‘á» nghị chủ đầu tÆ° Ä‘iá»u chỉnh hợp đồng.

Trong trÆ°á»ng hợp nhà thầu đã nhận được tạm ứng của chủ đầu tÆ° trÆ°á»›c thá»i Ä‘iểm giá thép tăng thì phải thá»±c hiện theo Ä‘Æ¡n giá tại thá»i Ä‘iểm đó, đối vá»›i khoản chÆ°a ứng thì có thể thay đổi.

Trên thá»±c tế, yêu cầu Ä‘iá»u chỉnh giá trên hợp đồng không phải lúc nào cÅ©ng suôn sẻ. Luật sÆ° Hồi cho hay, ông đã gặp nhiá»u trÆ°á»ng hợp nhà đầu tÆ° không chấp thuận yêu cầu từ phía nhà thầu. Hai bên phải nhỠđến sá»± vào cuá»™c của tòa án để Ä‘á» nghị Ä‘iá»u chỉnh hoặc dừng hợp đồng.

“Äể nhà thầu được bảo vệ tốt nhất quyá»n lợi của mình, vá» mặt pháp lý chỉ có yêu cầu chủ đầu tÆ° Ä‘iá»u chỉnh hợp đồng, hoặc mạnh tay hÆ¡n thì nhá» tòa án giải quyếtâ€, luật sÆ° Hồi nói.

Nguồn tin: Äầu tÆ° chứng khoán

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan