Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
Giá thép dự báo đạt đỉnh trong năm 2021

 Việc không còn giữ xu hÆ°á»›ng tăng xuyên suốt và khả năng Ä‘iá»u chỉnh khi thị trÆ°á»ng ổn định vá» nguồn cung có thể dẫn đến tá»· suất lợi nhuận của các công ty sản xuất thép sẽ vá» mức bình thÆ°á»ng, thay vì Ä‘á»™t biến nhÆ° cuối năm trÆ°á»›c.

Năm 2020, tiêu thụ thép trong nước bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19 trong những tháng đầu năm, nhưng đã có sự phục hồi trong giai đoạn tiếp theo. Sản lượng thép xây dựng và thép dẹt thành phẩm trong nước (bao gồm cả tôn mạ và thép ống) giảm lần lượt 12% và 5%, trong 4 tháng đầu năm do hoạt động xây dựng chững lại trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, kể từ khi dịch bệnh được kiểm soát thành công bắt đầu từ tháng 5, sản lượng tiêu thụ của 2 loại sản phẩm này từ tháng 5 đến tháng 11 đã phục hồi tích cực với mức tăng trưởng lần lượt là 1% và 7% so với cùng kỳ.

Mức tăng trưởng này nhỠvào nhu cầu ổn định từ kênh dân dụng; đẩy nhanh đầu tư công. Ngoài ra việc giá thép có xu hướng tăng cũng thúc đẩy các nhà phân phối tích trữ hàng tồn kho.

Trong ná»­a cuối năm 2020, giá thép tăng rất nhiá»u do nhu cầu thế giá»›i phục hồi và nguồn cung bị gián Ä‘oạn ở cả thép và nguyên liệu thô. Cụ thể, giá thép xây dá»±ng trong nÆ°á»›c tăng 25% so vá»›i đầu năm và 36% so vá»›i mức thấp trong tháng 4, trong khi giá HRC tăng 43% so vá»›i đầu năm và tăng 80% so vá»›i mức đáy. Giá thép có xu hÆ°á»›ng tăng trong ná»­a cuối năm nhá» nhu cầu tăng mạnh cùng vá»›i việc cắt giảm công suất ở Trung Quốc, nhu cầu dồn nén từ các thị trÆ°á»ng khác và giá quặng sắt tăng do sá»± gián Ä‘oạn nguồn cung, đặc biệt là ở Brazil do dịch Covid -19.

 

Giá thép xây dựng trong nước (đồng/tấn). Nguồn: Hiệp hội thép Việt Nam

Tuy nhiên, việc giá quặng sắt tăng quá nhanh cũng được xem là một trong những rủi ro trong năm nay. Giá các nguyên liệu chính để sản xuất thành phẩm như quặng sắt, phế liệu và HRC trong những tháng cuối năm đã tăng 40-90% so với đầu năm, trong đó mức tăng từ 30%-35% chỉ diễn ra ở hai tháng cuối năm.

“Do các công ty sản xuất có thể sá»­ dụng hàng tồn kho hiện có trong khoảng thá»i gian từ 2-4 tháng, chi phí nguyên liệu cao sẽ được phản ánh nhiá»u hÆ¡n vào đầu năm tá»›i, Ä‘iá»u này sẽ gây áp lá»±c lên các công ty thép. Äiá»u này đặc biệt đúng vá»›i những công ty nhá», sở hữu thị phần thấpâ€, báo cáo của SSI có Ä‘oạn viết.

SSI dá»± báo, tăng trưởng nhu cầu trong nÆ°á»›c dá»± kiến sẽ phục hồi trở lại mức bình thÆ°á»ng là 8% so vá»›i mức thấp trong năm 2020. Các Ä‘á»™ng lá»±c thúc đẩy nhu cầu thép bao gồm đầu tÆ° cÆ¡ sở hạ tầng và dòng vốn FDI, Ä‘iá»u này cÅ©ng giúp thúc đẩy hoạt Ä‘á»™ng xây dá»±ng dân dụng dá»c theo các công trình cÆ¡ sở hạ tầng và dá»± án FDI.

Vá»›i nhu cầu xuất khẩu, diá»…n biến vẫn khá tích cá»±c nhÆ°ng dá»± báo cạnh tranh gay gắt hÆ¡n. Theo Hiệp há»™i thép Thế giá»›i, nhu cầu thế giá»›i dá»± kiến sẽ tăng 4,1% trong năm 2021 sau khi giảm 2,4% vào năm 2020 - được thúc đẩy bởi sá»± phục hồi ở các thị trÆ°á»ng phát triển. Nhu cầu của thị trÆ°á»ng má»›i nổi (ngoại trừ Trung Quốc) dá»± kiến cÅ©ng sẽ tăng 9,4% trong năm 2021.

Mặt khác, sau khi Æ°á»›c tính tăng 8% trong năm 2020, được thúc đẩy bởi đầu tÆ° cÆ¡ sở hạ tầng nhu cầu ở Trung Quốc dá»± kiến sẽ Ä‘i ngang trong năm 2021. Do đó, SSI Æ°á»›c tính xuất khẩu thép của Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng má»™t con số trong năm tá»›i. Tuy nhiên, nguồn cung thế giá»›i ổn định cÅ©ng có thể dẫn đến áp lá»±c cạnh tranh gay gắt hÆ¡n đối vá»›i thị trÆ°á»ng xuất khẩu.

Nguồn tin: CafeLand

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan