Theo ghi nháºn của Báo Giao thông, hà ng loạt thÆ°Æ¡ng hiệu thép trong nÆ°á»›c tiếp tục giảm giá từ chiá»u 8/8. Äây là lần giảm thứ 13 liên tiếp trong 3 tháng qua, vá»›i mức giảm từ 200 nghìn đồng/tấn đến 1,31 triệu đồng/tấn.
Cụ thể, tại khu vá»±c miá»n Bắc, thÆ°Æ¡ng hiệu thép Hòa Phát giảm thêm 300 nghìn đồng/tấn đối vá»›i cả thép cuá»™n CB240 và thép thanh vằn D10 CB300. Sau Ä‘iá»u chỉnh, giá hai loại nà y lần lượt còn 14,88 triệu đồng/tấn và 15,74 triệu đồng/tấn.
TÆ°Æ¡ng tá»±, thép Việt Ã, loại thép CB240 và D10 CB300 giảm lần lượt 300 nghìn đồng/tấn và 310 nghìn đồng/tấn, xuống còn 14,75 triệu đồng/tấn và 15,5 triệu đồng/tấn.
ThÆ°Æ¡ng hiệu thép Việt Äức cÅ©ng giảm thêm 300 nghìn đồng/tấn vá»›i thép CB240 và 300 nghìn đồng/tấn vá»›i loại D10 CB300, xuống ngưỡng giá lần lượt là 14,75 triệu đồng/tấn và 15,5 triệu đồng/tấn.
Riêng thÆ°Æ¡ng hiệu thép Pomina tại khu vá»±c miá»n Trung, giá thép cuá»™n CB240 giảm tá»›i 1,31 triệu đồng/tấn xuống còn 14,98 triệu đồng/tấn; Thép D10 CB300 giảm 310.000 đồng/tấn xuống còn 16,39 triệu đồng/tấn....
NhÆ° váºy, tÃnh từ ngà y 11/5 (ngà y bắt đầu chuá»—i tăng), tổng mức giảm cao nhất tá»›i 5,4 triệu đồng/tấn, Ä‘Æ°a giá thép vá» mốc 14,75-16 triệu đồng/tấn, cách đáy (mức giá thá»i Ä‘iểm chÆ°a tăng phi mã là 11-13 triệu đồng/tấn, tùy loại) khoảng 3 triệu đồng/tấn.
Nguyên nhân giá thép liên tục giảm được các chuyên gia lý giải rằng, do lượng tồn đạt mức cao ká»· lục, buá»™c các doanh nghiệp phải hạ giá sản phẩm nhằm kÃch cầu, đẩy hà ng tồn.
Theo dữ liệu má»›i nhất từ Tổng cục Hải quan, luỹ kế từ đầu năm, xuất khẩu sắt thép giảm mạnh hÆ¡n 22%, trong khi nháºp khẩu suy yếu gần 8%. Äiá»u nà y cho thấy, tiêu thụ giảm mạnh không chỉ ở trong nÆ°á»›c, mà ở toà n cầu cÅ©ng Ä‘ang “đóng băngâ€.
Hiệp há»™i Thép Việt Nam (VSA) nháºn định, triển vá»ng thị trÆ°á»ng thép ná»a cuối năm khá u ám, trong bối cảnh các nÆ°á»›c trên thế giá»›i vẫn Ä‘ang tìm thêm thị trÆ°á»ng và đẩy mạnh xuất khẩu nhÆ° Campuchia, Hong Kong (Trung Quốc), Canada, Hoa Kỳ...
“Äa phần các nhà máy Ä‘á»u ở trong tình trạng khó khăn do hà ng tồn kho giá cao. Mức Ä‘á»™ cạnh tranh giữa các nhà máy ngà y cà ng khốc liệt vá» giá bán và xâm lấn thị phần của nhau†theo VSA.
Nguồn tin: Giao thông